Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng bị thu hồi vẫn được bồi thường

18:08, 25/09/2024

Gia đình tôi được cấp quyền sử dụng đất (SDĐ) và trồng lúa ổn định đã nhiều năm. Nay sắp hết hạn SDĐ, tôi muốn xác định lại thời hạn sử dụng trên giấy chứng nhận quyền SDĐ thì không được gia hạn tiếp vì đất nằm trong dự án quy hoạch. Hiện gia đình tôi rất lo lắng, nếu không gia hạn được thời hạn SDĐ thì khi Nhà nước thu hồi, gia đình tôi có được bồi thường không?

Nguyễn Hoàng Anh

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp SDĐ nông nghiệp được Nhà nước giao, công nhận, nhận chuyển quyền SDĐ thì khi hết hạn SDĐ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn quy định mà không phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn SDĐ.

Căn cứ quy định trên, nếu diện tích đất gia đình bạn đang trực tiếp sản xuất là đất nông nghiệp thì khi hết hạn sử dụng sẽ được sử dụng thêm 50 năm theo quy định của Luật Đất đai mà không cần gia hạn. Theo đó, đất gia đình bạn đang sử dụng thuộc trường hợp được công nhận quyền SDĐ nên khi Nhà nước thu hồi sẽ được bồi thường. Cụ thể, gia đình bạn sẽ được bồi thường bằng diện tích đất cùng loại, nếu không có hoặc không đủ diện tích đất cùng loại để bồi thường thì sẽ được bồi thường bằng tiền. Ngoài ra, các thiệt hại về tài sản mà bạn tạo lập hợp pháp trên diện tích đất bị thu hồi cũng được bồi thường và còn nhận được các khoản hỗ trợ về ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh