Có phải làm hộ chiếu cho trẻ trước khi ra nước ngoài?

21:31, 28/08/2024

Sắp tới, gia đình tôi sẽ ra nước ngoài để thăm người thân. Trong gia đình tôi có một bé trai 10 tuổi. Xin hỏi theo quy định tôi có phải làm hộ chiếu (HC) cho bé trước khi đi không?

Hồ Minh Dương

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Tại Điều 33 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định công dân Việt Nam được xuất cảnh khi có đủ các điều kiện sau:

- Có giấy tờ xuất nhập cảnh (HC ngoại giao, HC công vụ, HC phổ thông, giấy thông hành) còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng; đối với HC phải còn hạn sử dụng từ đủ 6 tháng trở lên.

- Có thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh, trừ trường hợp được miễn thị thực.

- Không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh, không được xuất cảnh, bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi ngoài các điều kiện quy định trên phải có người đại diện hợp pháp đi cùng. Căn cứ vào Điều 1 Luật Trẻ em năm 2016, trẻ em là người dưới 16 tuổi. Như vậy, trẻ em khi xuất cảnh thì yêu cầu phải có HC và người đại diện hợp pháp đi cùng.

Căn cứ quy định trên, trường hợp gia đình bạn muốn đưa cháu cùng đi nước ngoài, ngoài việc phải có người đại diện hợp pháp đi cùng thì bé bắt buộc phải có HC.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh