Việt Nam đối mặt nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập

Cập nhật, 21:30, Thứ Tư, 25/11/2020 (GMT+7)

Sáng 24/11/2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ quan ngại khi chuyến bay nào về nước cũng đều có ca bệnh COVID-19. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn.

Các bác sĩ chuyên khoa sản thăm khám cho sản phụ là công dân Việt Nam về từ Hàn Quốc thực hiện cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại Trung đoàn Bộ binh 890 (xã Loan Mỹ- Tam Bình).
Các bác sĩ chuyên khoa sản thăm khám cho sản phụ là công dân Việt Nam về từ Hàn Quốc thực hiện cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại Trung đoàn Bộ binh 890 (xã Loan Mỹ- Tam Bình).

“Nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ bên ngoài vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu”

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam có 83 ngày không phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là tín hiệu vui nhưng cũng không ít phần lo lắng, quan ngại trong phòng chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ lo lắng vì thời điểm hiện nay trên thế giới đã ghi nhận hơn 59 triệu ca mắc COVID-19, số mắc ngày hôm sau tăng hơn, tốc độ gia tăng nhanh ở tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đặc biệt ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á. Nhiều nước Châu Âu đã tái phong tỏa.

“Diễn biến dịch chưa có bất thường, hệ số lây nhiễm không tăng nhưng tốc độ lây nhiễm cao, ngày càng có nhiều nhiễm vi rút. Việc phòng chống dịch khó khăn hơn nhiều. Nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu. Hệ thống y tế Việt Nam nếu đặt trong bối cảnh giống như các nước hiện nay thì khó đáp ứng được nhu cầu điều trị COVID-19”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ bên ngoài vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu”. Chỉ riêng ngày 23/11, có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép ở phía Bắc bị phát hiện. “Đấy là những trường hợp giữ được ở đường biên, còn những trường hợp không quản lý được, không giữ được thì thế nào?”- Bộ trưởng Y tế lo ngại.

Nguy cơ lây nhiễm cao ở các cơ sở y tế

Liên quan đến việc cách ly người nhập cảnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu lên thực tế có một số địa phương có tình trạng lơ là, chủ quan trong vấn đề giám sát, đặc biệt là cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú dân sự.

Vai trò của địa phương rất quan trọng trong việc cách ly tại khách sạn. Với những khu vực cách ly trong cơ sở của quân đội, việc thực hiện rất nghiêm ngặt, hiệu quả, nhưng không thể đưa hết người nhập cảnh vào đó. “Chúng tôi rất quan ngại. Chuyến bay về nước nào cũng đều có ca bệnh, chúng ta không thể đảm bảo chắc chắn 100% việc ngăn chặn, kiểm soát tốt cách ly mà không để lây nhiễm ra ngoài cộng đồng từ nhóm này”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương tăng cường các tình huống phòng chống dịch trong cộng đồng; luôn chuẩn bị cho tình huống xấu là dịch xảy ra trên địa bàn để bình tĩnh đối phó khi bùng dịch.

Đồng thời, khuyến cáo hiện nay các cơ sở y tế gần như quay trở lại hoạt động bình thường, đạt công suất 80- 90% so với trước đây. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở y tế rất cao. Trong khi cũng có tình trạng bệnh viện cả khối tư nhân và Nhà nước còn lơ là về phòng chống COVID-19. Vì thế, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện chấn chỉnh công tác xét nghiệm, tăng cường sàng lọc các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở để phát hiện ca nhiễm kịp thời.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đối với toàn bộ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu Việt Nam phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 để tránh nguy cơ lây nhiễm bởi xuất hiện yếu tố mới là mầm bệnh tồn tại lâu trên các thực phẩm đông lạnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN