Nội soi lấy hạt sapôchê bỏ quên trong phổi 27 năm

Cập nhật, 14:26, Thứ Tư, 25/11/2020 (GMT+7)

 

Hạt sapôchê lấy ra sau nội soi.
Hạt sapôchê lấy ra sau nội soi.

Các bác sĩ khoa Nội hô hấp Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ vừa thực hiện thành công nội soi phế quản lấy dị vật hạt sapôchê nằm vắt ngang trong phế quản phải suốt 27 năm.

Bệnh nhân (BN) nữ Thanh Keo Vi Đ. (33 tuổi, ngụ TX Bình Minh- Vĩnh Long) đến BVĐK Trung ương Cần Thơ khám sau hơn 3 tháng ho kéo dài, khó thở, khạc đàm, sốt, đã khám và điều trị nhiều nơi nhưng không giảm. Theo lời người nhà, vào năm 6 tuổi BN có ăn sapôchê, vô tình sặc hạt sapôchê, sau đó ngay lập tức xuất hiện ho dữ dội, ho giảm dần sau 1 tuần nhưng không dứt hẳn, người nhà nghĩ không sao nên bỏ qua không đi khám.

Sau khi nhập viện khoa hô hấp, các bác sĩ tiến hành thăm khám kết hợp với kết quả CTSan ngực cho thấy hình ảnh dãn phế quản và viêm thùy dưới phổi phải, có hình ảnh dị vật nhánh phế quản thùy dưới phổi phải. BN được chỉ định nội soi phế quản thám sát ghi nhận niêm mạc phế quản nhiều giả mạc, có một dị vật nằm trọn lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải bị che lấp bằng giả mạc và niêm mạc phù nề, dùng kềm lấy dị vật, song chỉ lấy được phần gai của hạt sapôchê.

Hiện tại BN tỉnh, tiếp xúc tốt, hết cảm giác đau tức ngực, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nội hô hấp.
Hiện tại BN tỉnh, tiếp xúc tốt, hết cảm giác đau tức ngực, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nội hô hấp.

Sau đó BN được điều trị tích cực nội khoa nhằm giảm phù nề và được tiến hành nội soi lần 2 có sử dụng tiền mê để lấy dị vật do ê-kíp bác sĩ  khoa Phẫu thuật- Gây mê hồi sức thấy dị vật hạt sapôchê nằm ngang trong lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải nên dùng thòng lọng kéo được hạt. Thời gian thực hiện là 150 phút.

Theo BS.CK1. Đặng Duy Thanh- Khoa Nội Hô hấp: đây là một trường hợp đặc biệt khó khi thực hiện nội soi phế quản do thời gian dị vật nằm ở phế quản khá lâu, mô viêm phù nề và vị trí của dị vật rất sâu và nằm ngang trong lòng phế quản; dễ có nguy cơ gây rách phế quản, chảy máu ồ ạt, tràn khí trung thất gây tử vong. Do đó, khi BN có ho kéo dài, nhiễm trùng phổi tái đi tái lại, có hít sặc khi ăn uống thì nên báo với bác sĩ để được nội soi kiểm tra tìm dị vật.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN