Trẻ quấy khóc, không tăng cân là dấu hiệu thiếu sữa mẹ

Cập nhật, 14:54, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

Tôi đang nuôi con nhỏ và cho con bú bằng sữa mẹ nhưng bé ngủ nhanh thức giấc, hay quấy khóc và không tăng cân. Xin bác sĩ cho biết, tôi có thiếu sữa không và nguyên nhân gây mất sữa?

Nguyễn Hồng Như Trúc (Ngãi Tứ- Tam Bình)

Trả lời: Nếu trẻ được bú đúng cách và cách nhau từ 2-3 giờ thì có thể tạo ra đủ sữa mẹ. Nhưng nếu có những dấu hiệu sau, cho thấy sữa mẹ có thể thiếu: Trẻ bú mẹ hơn 45 phút mỗi lần, trẻ vẫn có vẻ đói sau khi bú, không ngủ sâu và nhanh thức giấc, thường quấy khóc. Không nghe tiếng ực nuốt của trẻ khi đang bú. 

Trẻ không có ít nhất 6 tã ướt mỗi ngày sau ngày thứ năm sau sinh. Trẻ không tăng cân trong tuần, sau 2 tuần trọng lượng trẻ chưa trở lại bằng lúc sinh.

Có vấn đề về vú mẹ như: không căng trước mỗi lần cho trẻ bú hoặc không mềm hơn và kém đầy hơn sau khi cho trẻ bú.

Về nguyên nhân gây mất sữa: Do không thực hành tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc thiết yếu sau sinh như cho trẻ bú sớm, thực hiện da kề da, không cho trẻ bú thường xuyên và ngay sau sinh.

Cho trẻ bú không đúng cách, trẻ không ngậm hết quầng vú, sữa bị đọng trong các ống dẫn sữa và xoang tạo sữa gây chất ức chế tạo sữa. Chế độ dinh dưỡng của bà mẹ khi mang thai và sau sinh không đủ chất, uống thiếu nước; nhiều bà mẹ giảm ăn vì sợ lên cân.

Căng thẳng, stress, mất ngủ trong thời gian mang thai và cho con bú cũng có thể gây mất sữa. Thời gian làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý, nhiều bà mẹ mất ngủ vì chăm con, không được ngủ đủ giấc, làm việc quá sức làm cho hoạt động tuyến sữa yếu.

Thiếu kiên nhẫn cho trẻ bú mẹ nên sử dụng sữa thay thế, trẻ quen dùng sữa ngoài và từ chối bú mẹ nên sữa mẹ giảm dần. Do tuyến sữa bị tắc, đầu vú bị bịt kín lỗ thông tia sữa, viêm vú, áp xe…

Trẻ chưa được bú ngay sau khi sinh do sinh mổ, sinh khó, tai biến khi sinh làm sữa chậm về. Quá trình mang thai người mẹ mắc một số bệnh phải dùng thuốc điều trị và những thuốc này ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa của cơ thể.

Do đó, nếu thấy có dấu hiệu mất sữa, chị nên đến Khoa Sức khỏe sinh sản- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Khoa Sản- Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)