Thuốc lá- nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính

Cập nhật, 13:44, Thứ Tư, 27/11/2019 (GMT+7)

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh lý hô hấp mạn tính liên quan đến hút thuốc lá, căn bệnh được xem như gánh nặng kinh tế đáng kể lên hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu. COPD ảnh hưởng ở cả các nước đã và đang phát triển. 

Vào năm 2010, số ca mắc COPD trên toàn thế giới khoảng 384 triệu người, tương đương tần suất hiện mắc là 11,7%. COPD được dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 3 vào năm 2020.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), có khoảng 75% bệnh nhân COPD có liên quan đến thuốc lá. Với thói quen hút thuốc lá còn phổ biến, tỷ lệ COPD ngày càng gia tăng và gánh nặng bệnh tật do COPD ngày càng lớn ở Việt Nam. Trung bình cứ 100 người thì có 12 người mắc COPD.

COPD chủ yếu gặp ở người trên 40 tuổi. Nhưng trên thực tế, tổn thương phổi đã xuất hiện và tiến triển dần dần từ những năm 20 tuổi, khi họ bắt đầu hút những điếu thuốc lá đầu tiên. Do đó, COPD gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới, do thói quen hút thuốc lá phổ biến hơn ở nam.

Bệnh COPD có số tử vong đứng thứ 3 sau tim mạch và ung thư, nhưng chưa nhiều người biết đến căn bệnh.

Bằng chứng là một tỷ lệ rất lớn người đã mắc bệnh có sai lầm trong điều trị khiến bệnh nặng thêm. Đa số những người này đều có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào từ khi còn trẻ.

Những người hút thuốc biết hút thuốc liên quan nhiều đến ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, nhưng chưa có nhiều người biết đó là căn nguyên của căn bệnh cũng nặng không kém là COPD.

Hiện nay, chưa có thuốc chữa khỏi COPD. Việc điều trị chủ yếu tập trung vào làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, giúp người bệnh dễ thở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, COPD là bệnh có thể phòng ngừa được bởi COPD là hậu quả của sự tổn thương phổi do tiếp xúc thường xuyên và trong thời gian dài với các chất độc hại như: khói thuốc lá, không khí ô nhiễm, khói than củi,... phổ biến nhất là khói thuốc lá.

Hãy ngưng hút thuốc lá, giảm tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh như khói bếp than, bếp củi, bụi để giảm nguy cơ mắc bệnh. Đừng để một ngày nào đó trở thành bệnh nhân COPD và phải gắn cuộc đời với thiết bị hỗ trợ thở.

MAI ANH