"Cơ sở y tế xanh- Vì sức khỏe cộng đồng"

Cập nhật, 07:46, Thứ Sáu, 22/11/2019 (GMT+7)

 

Trung tâm Y tế huyện Tam Bình được giải C tại “Chương trình bình chọn cơ sở y tế xanh- vì sức khỏe cộng đồng lần thứ nhất” năm 2019.
Trung tâm Y tế huyện Tam Bình được giải C tại “Chương trình bình chọn cơ sở y tế xanh- vì sức khỏe cộng đồng lần thứ nhất” năm 2019.

Từ giữa tháng 8/2019, Trung tâm Y tế huyện Tam Bình triển khai thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa; đồng thời, thúc đẩy xây dựng môi trường bệnh viện xanh- sạch- đẹp, từ đó nâng cao chất lượng điều trị và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần cho toàn thể viên chức trong bệnh viện và bệnh nhân.

Bệnh viện sạch- mát- xanh

Đến Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, chúng tôi không khỏi xuýt xoa bởi khuôn viên bệnh viện được cây xanh bao phủ. Khu vực phòng khám bệnh, các khoa, phòng, hành lang, cầu thang- thậm chí trong nhà vệ sinh- đều có những chậu cây cảnh vừa trang trí vừa tạo không gian xanh mát, bắt mắt cho bệnh nhân thư giãn.

Tại Khoa Nội, đang nằm điều trị huyết áp sau 4 ngày, cô Phạm Thị Vân (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) cho biết: “Hôm nhập viện, huyết áp cô rất cao. Nằm điều trị hổm rày nhẹ đầu và khỏe nhiều. Dù phòng bệnh đông, nhưng cô vẫn thấy thoải mái. Các bác sĩ, y tá khám nhỏ nhẻ, phòng ốc sạch sẽ, bác sĩ nói 2 bữa nữa cho cô xuất viện”.

Đến khám và điều trị tại trung tâm, người dân có quạt mát, nước uống từ máy lọc, nhà vệ sinh được dọn quét sạch sẽ. Phòng chờ khu khám bệnh còn được lắp điều hòa hoạt động thường xuyên, đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho người bệnh.

Cô Bùi Thị Cẩm Tú (thị trấn Tam Bình) cho biết, khi đến khám và điều trị ở đây cô cảm thấy khá thoải mái, không còn sợ bệnh viện như trước nữa. “Phòng bệnh sạch sẽ ngăn nắp, trang trí cây xanh, đặc biệt nhà vệ sinh không có mùi hôi. Ở đây, nhà vệ sinh được chia rõ nam- nữ riêng biệt, có gắn biển, trang bị giấy vệ sinh, xà bông rửa tay, thùng rác đầy đủ. Nhân viên vệ sinh lau dọn liên tục nên không hề có mùi hôi”.

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình- cho biết, chi phí để giữ màu xanh cho trung tâm hơn 80 triệu đồng. Số tiền không hề nhỏ, nhưng là điều không thể thiếu để cung cấp không gian xanh cho bệnh nhân và nhân viên y tế cùng thụ hưởng. Nhiệm vụ “phủ xanh” cũng được giao về từng khoa phòng, tạo các góc xanh thân thiện.

Hành lang bệnh viện xanh mát với những chậu cây. Những vị trí đông người như cổng khoa khám bệnh, khu vực nhà chờ dành cho người nhà người bệnh, căng tin… có những băng rôn tuyên truyền vận động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”… Và từ những biện pháp này, để tác động dần đến ý thức của người bệnh và thân nhân dần thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa 1 lần để bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Giảm thiểu rác thải nhựa

Tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, với khoảng 240 nhân viên y tế, gần 300 bệnh nhân nội trú cùng số lượng lớn thân nhân và khoảng 1.000 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh mỗi ngày... nên số lượng chất thải nhựa tại đây khá lớn. Do đó, việc giảm thiểu chất thải nhựa sử dụng hàng ngày tại đây thực sự là rất cần thiết, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Theo đó, các nhà thuốc đồng loạt đưa vào sử dụng túi phân hủy để đựng thuốc, thay thế cho túi ny lông. Theo thống kê, một ngày có khoảng 1.000 túi phân hủy được sử dụng đựng thuốc cho bệnh nhân. Qua đó, rác thải nhựa đã giảm đáng kể, người dân đến khám chữa bệnh cũng hạn chế sử dụng túi ny lông, ly nhựa và tình trạng xả rác bừa bãi trong khuôn viên bệnh viện không còn.

Những băng rôn tuyên truyền trực quan vận động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”.
Những băng rôn tuyên truyền trực quan vận động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thanh Tùng, trung tâm đang giảm dần và tiến tới không sử dụng túi ny lông tại khu vực cấp phát thuốc, khuyến khích người bệnh sử dụng túi giấy hoặc túi cá nhân đựng thuốc.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hạn chế rác thải nhựa đã được áp dụng ngay tại khối văn phòng, các khu vực hội trường. Bệnh viện sử dụng ly sứ, muỗng inox thay cho ly, muỗng nhựa tại các buổi họp, hội nghị, tập huấn.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã lắp máy nước uống và cung cấp ly giấy phục vụ người bệnh, người nhà người bệnh tại các khoa phòng.

“Hiện bệnh viện đang sử dụng bao giấy đựng phim X- quang cho bệnh nhân.Nơi phát thuốc cũng chuyển qua dùng túi tự phân hủy. Nếu túi ny lông có giá 45.000 đ/kg thì túi tự phân hủy có giá 60.000 đ/kg, giá cao hơn nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích và ủng hộ dùng túi tự phân hủy”- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình cho biết.

Bà Bùi Ngọc Điệu (xã Tường Lộc- Tam Bình) nuôi cháu ngoại đang nằm tại Khoa Nhi cho biết: “Lúc đầu tui mua cháo thì xách hộp nhựa theo, điều dưỡng khuyên nói xài đồ nhựa hổng tốt cho sức khỏe còn hại môi trường nên tui lấy cà mên mua cháo, súp cho cháu. Tui lấy ca hứng nước tại máy nước nóng, lạnh của bệnh viện luôn, tiện lắm”.

Trung tâm Y tế huyện Tam Bình đang giảm dần rác thải nhựa, như bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thanh Tùng cho biết: “Ngày xưa nếu vô phòng bệnh thấy đầy những ly nhựa để trên giường, trên đầu nằm của bệnh nhân thì hiện nay chúng được thay thế bằng cà mên, ly inox. Đây là điều đáng mừng”.

Không chỉ triển khai tại Trung tâm Y tế huyện mà chủ trương giảm rác thải nhựa còn được thực hiện đến các trạm y tế trên địa bàn Tam Bình. Nhờ đó mà đến nay, rác thải nhựa tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện giảm đáng kể. Không chỉ đội ngũ y- bác sĩ, mà ngay cả người dân cũng ý thức hơn trong việc hạn chế sử dụng túi ny lông, đồ nhựa dùng một lần để góp phần bảo vệ môi trường.

Trung tâm Y tế huyện Tam Bình được giải C tại “Chương trình bình chọn cơ sở y tế xanh- vì sức khỏe cộng đồng lần thứ nhất” năm 2019. Đây là chương trình do Trung tâm Thông tin- Truyền hình thiên nhiên và môi trường phối hợp Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) phát động. Chương trình mang ý nghĩa nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng, xã hội nói chung và các cơ sở y tế nói riêng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Bài, ảnh: QUYÊN THÚY