Chệch hướng

Cập nhật, 06:18, Thứ Năm, 26/03/2020 (GMT+7)

Một cuộc hôn nhân không cãi vã, không giận hờn, luôn trong “trạng thái” im ắng, lẳng lặng trôi qua từng ngày liệu có phải là một cuộc hôn nhân hạnh phúc?

Sự chia sẻ, sự đồng lòng chính là nền tảng của hạnh phúc gia đình. Ảnh minh họa
Sự chia sẻ, sự đồng lòng chính là nền tảng của hạnh phúc gia đình. Ảnh minh họa

Kết hôn gần 5 năm nhưng vợ chồng chị T. K. (TP Vĩnh Long) vẫn chưa có được mụn con nào, đây là vấn đề lo lắng của họ.

Khoảng 1 năm nay, tự nhiên chồng chị T. K. có sự thay đổi rất nhiều, anh ít nói hẳn, không chia sẻ, không quan tâm hỏi han hay tâm sự điều gì với vợ, thậm chí khi vợ hỏi gì anh cũng không màng trả lời. Chị K. thấy lạ cũng tìm hiểu bắt chuyện hỏi han đủ điều nhưng anh cũng cứ thế, bảo là “không có gì”.

“Độc thoại một mình” riết cũng nản, chị cũng tự tìm những thú giải trí một mình sau giờ làm. Đi làm về chị lo cơm nước xong, rảnh rỗi thì coi phim, đọc sách, thỉnh thoảng đi shopping, cà phê với bạn bè, đồng nghiệp.

Còn anh thì vẫn đi làm mỗi ngày từ sáng đến chiều tối theo tính chất công việc và cũng chẳng nói lời nào với vợ. Tuy nói “mặc kệ anh” nhưng thật lòng chị K. cảm thấy rất stress khi vợ chồng sống chung nhà mà có khi cả 3 ngày trời không nói với nhau tiếng nào.

Chị hỏi gì về sinh hoạt hàng ngày trong nhà hoặc về gia đình hai bên thì anh trả lời từng tiếng một còn không thì thôi.

Chị K. chia sẻ: “Theo tôi tìm hiểu thì khi ở công ty làm việc anh vẫn nói cười vui vẻ bình thường với đồng nghiệp, thậm chí là nói nhiều nhưng về nhà thì lại không nói.

Dù tôi có cố tìm hiểu hỏi han chia sẻ thế nào vẫn không thay đổi tình hình. Cứ vậy hoài chắc cuộc hôn nhân này không bền được. Tôi dự định sẽ tìm tới sự giúp sức của cha mẹ hai bên rồi mới tính tiếp”.

Thật vậy, vợ chồng sống chung mái nhà nhất là không có tiếng con trẻ mà lại không nói với nhau điều gì, suốt ngày chỉ im lặng, không khí nặng nề, buồn bã thì rất nguy.

Nhất là người phụ nữ sẽ cảm thấy stress, mệt mỏi, chán chường, ảnh hưởng đến công việc và mất luôn niềm tin vào cuộc sống nếu không sớm giải quyết vấn đề.

Cũng có nhiều trường hợp tương tự như thế cũng vì tư tưởng của 2 người đã đi chệch hướng, mỗi người có suy nghĩ của riêng mình và bảo thủ với những quan điểm đó, họ tự cho đó là quan điểm đúng và không muốn chia sẻ để thay đổi ý nghĩ của mình.

Hoặc cũng có thể do họ bất mãn điều gì hay thất vọng điều gì, không chấp nhận điều gì mà không cho đối phương cơ hội bước vào thế giới của mình để sửa sai.

Như một trường hợp trên mạng xã hội chia sẻ rằng, sống chung với nhau, đôi khi có những bất đồng âm ỉ, sai lầm lớn của vợ chồng chị ấy là chẳng ai chịu nói ra. Cứ âm thầm chịu, để bụng và ấm ức.

Những điều nhỏ nhặt ấy đẩy 2 người xa nhau dần. Đến khi cả nhu cầu trò chuyện cũng không còn nữa. 2 người không ai nói với ai, nhưng cứ âm thầm cách xa, mối liên hệ duy nhất chỉ là con trai mà thôi. Điều đáng sợ hơn là sự im lặng khiến tình cảm chết dần chết mòn trong câm lặng.

Khi vợ chồng không cãi vã, không giận hờn mà cứ lạnh lùng sống với nhau như 2 người dưng thì đó đang ở trong cuộc “Hôn nhân lạnh”. Điều này làm người trong cuộc cảm thấy nghẹt thở và khó chịu. Người ta nói đỉnh cao của sự chán nản là sự im lặng.

Cuộc sống của gia đình có nhiều góc khuất, chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó, có tìm ra nguyên nhân thì mới có thể tìm ra giải pháp. Phải mạnh mẽ đối diện giải quyết dứt khoát vấn đề.

Chuyên gia tư vấn tình yêu hôn nhân có khuyên rằng, nếu còn yêu, nếu còn muốn xây dựng cuộc sống gia đình thì hãy cho nhau cơ hội giải bày, chia sẻ.

Không có vấn đề gì là không thể giải quyết êm đẹp được nếu còn yêu thương nhau và cùng đồng lòng với nhau, cùng nhìn về một hướng để bước đi trên cùng một con đường.

Bài, ảnh: LAM NGỌC