Chăm sóc gia đình mùa dịch COVID-19

Cập nhật, 15:36, Thứ Năm, 12/03/2020 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến những sinh hoạt hàng ngày. 

Các bậc cha mẹ rất lo lắng việc bảo vệ sức khỏe gia đình, chăm sóc dinh dưỡng sao cho tăng sức đề kháng cho con cái, việc trông con phải nghỉ học ở nhà hay cách phòng ngừa cho trẻ khỏi nhiễm vi rút ngay tại gia đình cũng là vấn đề các bậc phụ huynh quan tâm.

Chăm sóc trẻ mùa dịch bệnh.
Chăm sóc trẻ mùa dịch bệnh.

Chị Tường Vi- chủ một shop thời trang trẻ em, mẹ của 3 con nhỏ- chia sẻ rằng, dịch COVID-19 ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh, lượng khách mua hàng chỉ còn khoảng một phần ba lúc trước nên việc chi tiêu của gia đình phải sử dụng tiền dự trữ, đây là vấn đề mà gia đình chị đang rất lo lắng. Tuy nhiên, việc chị quan tâm nhiều hơn vẫn là sức khỏe cả nhà.

Các con nhỏ nghỉ học ở nhà, chị phải “xoay như chong chóng”, vì bình thường thì 2 con nhỏ của chị gửi học bán trú, nhưng giờ nghỉ học ở nhà hết nên chị phải lo phần cơm nước cho cả nhà rất công phu.

Chị Vi chia sẻ: “Tôi là người rất quan trọng vấn đề dinh dưỡng cho cả nhà- nhất là mùa dịch này. Tôi đặc biệt chú ý bổ sung vitamin C cho các con, tăng cường sức đề kháng, đi chợ tôi mua nhiều rau, củ, quả, các loại trái cây như cam, quýt, táo…

Mỗi ngày tôi nhắc nhở các con uống nhiều nước, thường xuyên rửa tay sạch sẽ, tôi cho các con ở nhà chơi với nhau, rất hạn chế ra đường mấy ngày nghỉ học. Vì khách mua hàng vắng nên tôi mới có thời gian chăm sóc gia đình, tôi cũng rất mong cho dịch bệnh mau chóng qua khỏi để sinh hoạt của mọi người trở lại bình thường”.

Chị Quỳnh Anh (Phường 3- TP Vĩnh Long) chia sẻ thêm: “Tôi cũng có 2 con nhỏ, vợ chồng phải đi làm nên nhờ ông bà giúp trông con.

Vì phòng ngừa dịch bệnh, cả nhà tôi đều hạn chế đến nơi đông người. Thay vì đi siêu thị mua thức ăn mỗi ngày, giờ mỗi cuối tuần tôi đi siêu thị một lần mua thức ăn dự trữ sử dụng đủ trong tuần, hết thì mới đi mua nữa. Tôi cũng chú trọng việc bổ sung dinh dưỡng cho cả nhà mùa dịch COVID-19 này để tăng sức đề kháng, bổ sung những thực phẩm giàu đạm, vitamin C, nhắc nhở các con uống nhiều nước.

Tôi cũng không cho các con ra ngoài những ngày này, người lớn thì phải đeo khẩu trang kỹ, tránh đến gần những nơi đông người. Tôi cũng thực hiện theo những hướng dẫn phòng ngừa bệnh của Bộ Y tế, tuyệt đối kỹ lưỡng vẫn tốt hơn, hy vọng dịch bệnh sẽ được khống chế để mọi người an tâm”.

Nhiều phụ huynh phải đi làm lại không có người trông con nhỏ nên đành thay nhau mang con đến nơi làm việc với tâm trạng hoang mang, lo lắng, bịt khẩu trang, mang găng tay kín mít cho con khi ra ngoài.

Những bà mẹ trẻ có con nhỏ thì tìm mua những dung dịch rửa tay sát khuẩn hay nước súc miệng diệt khuẩn cho con, thường xuyên chùi rửa đồ chơi cho trẻ… Ai cũng tích cực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong nhà phòng chống dịch bệnh tốt nhất.

Vậy làm sao để xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho gia đình là câu hỏi luôn trăn trở của các bà nội trợ. Theo bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng thì tùy lứa tuổi mà có chế độ khác nhau. Để tăng cường miễn dịch, đầu tiên phải ăn uống đầy đủ chất, đa dạng thực phẩm.

Cần bổ sung các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, cá... để tăng sức đề kháng cho trẻ. Nhiều người cho rằng mùa dịch này không được ăn thịt. Như vậy là sai, nên chọn những loại đạm dễ tiêu, rửa tay kỹ, rửa dụng cụ nấu nướng kỹ càng, nấu chín thức ăn.

Ngoài ra, cần bổ sung rau, củ, trái cây vì vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch. Những thức ăn giúp bạch cầu hoạt động tốt hơn như các loại thịt, các loại hạt, những thức ăn có tinh dầu giúp sát trùng đường hô hấp tốt cho giai đoạn này. Đặc biệt cần cung cấp đủ nước và bổ sung sữa.

Bên cạnh dinh dưỡng thì cần cho trẻ nhỏ ngủ đủ giấc, cần hướng dẫn cho bé những biện pháp cần làm để các con hiểu và thực hiện.

Các gia đình cũng nên mở cửa để không khí thông thoáng, nhất là những lúc trời nắng, để ánh nắng mặt trời có thể vào trong phòng. Môi trường ánh nắng cao có thể hạn chế sự lây lan, phát triển của vi rút, vi khuẩn.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của trẻ tại nhà bằng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn hay những vị trí như tay nắm cửa để loại bỏ sự bám của vi khuẩn, vi rút trên bề mặt.

Đồng thời, việc giữ vệ sinh cá nhân cũng là một biện pháp quan trọng để chăm sóc trẻ em hiệu quả.

Ba mẹ cần rửa tay cho bé thường xuyên. Đối với những trẻ lớn hơn, ba mẹ cần làm gương và xây dựng cho bé thói quen rửa tay sau khi ra ngoài chơi hoặc đi từ ngoài về, trước và sau khi ăn. Có thể cho bé súc miệng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dùng để làm sạch cổ họng.

Sức đề kháng chính là chìa khóa giúp chúng ta chiến thắng bệnh tật. Bạn và gia đình có thể tự cải thiện bằng nhiều cách thông qua nghỉ ngơi, luyện tập và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Mùa dịch bệnh, các bà nội trợ của gia đình cần bình tĩnh trước những diễn biến của dịch bệnh, không nên ồ ạt đi mua quá nhiều hàng hóa tích trữ, phải suy nghĩ tích cực, chủ động áp dụng đúng theo những chỉ dẫn phòng ngừa bệnh tại gia đình của ngành y tế, góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: LAM NGỌC