Chuyện yêu của giới trẻ

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 08/06/2017 (GMT+7)

Tuổi học trò trong sáng, hồn nhiên là thế nhưng ngày nay, tuổi học trò đã biết yêu ngày càng sớm và bạo dạn hơn.

Những trang cá nhân trên mạng xã hội đã trở thành nơi lý tưởng để các cô cậu học sinh thể hiện chuyện yêu của mình cho mọi người chiêm ngưỡng mọi nơi mọi lúc để khoe “chiến tích tình trường” dẫn đến nhiều hệ lụy.

Hãy giữ tình yêu tuổi học trò trong sáng, hồn nhiên. Ảnh minh họa
Hãy giữ tình yêu tuổi học trò trong sáng, hồn nhiên. Ảnh minh họa

Khoe chuyện yêu

M.T. (15 tuổi) còn ngồi ghế nhà trường vừa trải qua một trận cuồng phong của ba mẹ mình. Số là mấy năm liền cô bé luôn là học sinh giỏi nhưng năm nay cuối năm lại chỉ được loại khá, lại thêm một chuyện động trời mà ba mẹ cô vừa biết được đó là cô bé đã có bạn trai, một cậu nhóc học chung lớp.

Cô cậu khắng khít như sam. Sau khi được cô giáo chủ nhiệm gọi điện thoại hỏi thăm tình hình gia đình và thông báo chuyện này, ba mẹ M.T. như rơi xuống hố sâu.

Anh chị bủn rủn đứng không vững, không ngờ đứa con gái ngoan hiền của mình ngày nào giờ ra nông nỗi này. Cũng tại anh chị quá bận rộn với công việc nên gần đây thật sự thiếu quan tâm đến con gái.

Lập tức gọi hỏi thăm cô bạn thân của con, anh chị được cô bé này cho biết địa chỉ facebook của con mình để lên coi thì không khỏi sững sờ. Khi vào xem trang cá nhân của con gái và anh chàng kia, anh chị không thể ngờ là con gái mình bây giờ khác xưa quá đỗi.

Chúng hồn nhiên khoe ảnh thân mật mọi lúc mọi nơi, không ngần ngại gọi nhau là chồng vợ. Không biết tụi nó lấy ở đâu ra thời gian và tiền bạc mà đi chơi nhiều nơi đến thế. Con gái anh chị tỏ ra sành điệu so với khi ở nhà.

Cô bé biết trang điểm, biết ăn mặc thời trang, tới đâu chơi, ăn cái gì cũng post hình lên, vô tư ôm ấp, hôn nhau trước đám đông. Anh chị được một phen hú vía và lo sợ khi có cả những tấm hình mà anh chị đoán đó là ở khách sạn hay nhà nghỉ nào đó.

Anh chị thật quá sốc, quá buồn đau. Mấy ngày liên tục, họ cấm cửa con gái, thay nhau đưa đón con. Họ cố gắng vượt qua cú sốc này để giữ bình tĩnh và sau đó tìm giải pháp tốt nhất giải quyết vấn đề, nhưng điều chắc chắn là họ sẽ dành thời gian quan tâm con mình nhiều hơn.

Cần có định hướng đúng đắn

Tình yêu là điều thiêng liêng và cao đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho loài người chúng ta. Yêu đương sớm không còn xa lạ thậm chí ngày càng nhiều, nhưng còn lứa tuổi học sinh phải luôn đặt việc học tập và tiếp thu kiến thức lên vị trí đầu tiên, quan trọng hơn.

Nếu bạn yêu thì hãy để cho tình cảm ấy dừng lại ở mức độ yêu thực sự, như những mối tình trong trắng và dễ thương, ngây thơ và mang một chút nhí nhảnh, đáng yêu của thời học sinh.

Tình yêu của bạn trẻ sẽ hoàn toàn đúng và được mọi người chấp nhận nếu bạn biết giới hạn của nó. Các bạn không nên chạy theo quan niệm mà mình cho rằng hiện đại, là thời thượng để rồi hại chính mình và tình yêu của mình bị đẩy vào ngõ cụt.

Những tình yêu non nớt đầu đời lứa tuổi học sinh không hẳn là bền vững, bởi chặng đường vào đời của các bạn rất dài, trong khi tâm lý thì đang có nhiều thay đổi theo lứa tuổi. Vì vậy, phải giới hạn tình yêu ở mức độ chấp nhận được.

Nguy hại hơn là nếu tình yêu đi quá đà một cách dễ dãi, không có biện pháp bảo vệ thì bạn gái có thể mang thai. Điều này sẽ phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực mà người chịu thiệt thòi chính là phái nữ, vì thế hãy tỉnh táo khi yêu, đừng chạy theo “thời cuộc” quan điểm yêu hiện đại ngày nay.

Thông thường, các bậc phụ huynh sẽ không quan tâm nhiều hoặc né tránh việc tìm hiểu xem con mình nghĩ gì về tình dục và tình yêu.

Cho đến khi phát hiện con yêu và đã quan hệ tình dục, họ mới hoang mang, tìm đến các văn phòng tư vấn tâm lý, tìm kiếm các giải pháp trên các phương tiện thông tin về kinh nghiệm để giải quyết vấn đề, nhiều phụ huynh còn phải âm thầm đi giải quyết hậu quả giúp con.

Vì thế, để không rơi vào tình huống như thế, cha mẹ nên tự trang bị cho mình kiến thức về tâm sinh lý và giới tính. Tìm hiểu xu hướng, quan niệm và cách nhìn nhận của giới trẻ hiện nay thế nào.

Nhiều cha mẹ thường không tìm hiểu mà thường áp đặt những gì mình đã có và đang trải nghiệm cho trẻ. Điều này sẽ không thể phù hợp và sẽ làm cho khoảng cách cha mẹ và con rộng thêm.

Không nên la mắng hay đánh chửi con cái khi trẻ nêu quan điểm của trẻ. Thay vào đó nên kiên nhẫn ngồi xuống lắng nghe và giảng giải những tác hại cũng như ảnh hưởng mà yêu sớm, quan hệ tình dục sớm mang lại, lấy những bằng chứng sống hoặc tấm gương để trẻ có thể nhìn thấy vấn đề một cách rõ hơn.

Điều quan trọng hơn cả là dành nhiều thời gian chú ý tới con, chăm sóc và giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ khi trẻ cắp sách tới trường.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, không nên quan hệ tình dục sớm vì ở tuổi vị thành niên này, các em chưa hoàn thiện về thể chất, hơn nữa lại không có sự chuẩn bị về tâm lý, kiến thức tình dục còn hạn chế nên khó tránh những hậu quả đáng tiếc như ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và sự tăng trưởng của cơ quan sinh dục; mắc bệnh phụ khoa, bệnh tình dục và thường để lại những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, phá thai bừa bãi ở những cô gái trẻ làm tăng nguy cơ vô sinh, thậm chí tử vong.

Bài, ảnh: HẢI YẾN