Nâng cao chất lượng giáo dục từ trường chuẩn

Cập nhật, 14:24, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)

Những năm qua, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được ngành giáo dục quan tâm, từ đó góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT, từng bước đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Cơ sở vật chất không ngừng được nâng cao góp phần nâng cao chất lượng GD- ĐT. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt.
Cơ sở vật chất không ngừng được nâng cao góp phần nâng cao chất lượng GD- ĐT. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt.

Hơn 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn

Ở bậc tiểu học, theo Sở GD- ĐT, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được chính thức thực hiện từ năm 2007, với mục tiêu đề ra đến năm 2020, tổng số trường đạt chuẩn đạt 55%.

Theo đó, song song với việc thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, giai đoạn 2008- 2012, ngành giáo dục đã thực hiện đề án trường đạt chuẩn quốc gia, bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thầy Phạm Văn Hồng- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết, sau hơn 20 năm xây dựng trường chuẩn quốc gia ở bậc tiểu học, quy mô mạng lưới trường lớp được quy hoạch hợp lý, cơ bản ổn định, các loại hình học tập được tổ chức phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập.

Bên cạnh đó, các cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 113/187 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 60,43%. Theo thầy Phạm Văn Hồng, với sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu của toàn ngành giáo dục, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng tăng.

Qua đó việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá ngày càng hiệu quả. Đồng thời, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngành giáo dục đã chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện- thị- thành tập trung đầu tư chỉ đạo các trường thực hiện các tiêu chuẩn về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…

Song song với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, việc học của học sinh ngày càng được thuận lợi, từng bước nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Theo Sở GD- ĐT, nhờ đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, các trường đạt chuẩn quốc gia có đủ phòng học tổ chức học 2 buổi/ngày và có đủ phòng học bộ môn nghệ thuật, Tiếng Anh, Tin học đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học.

Kết thúc năm học 2017- 2018, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học và hoàn thành chương trình tiểu học đạt cao với con số lần lượt là 99,22% và 99,6%. Tỷ lệ học sinh học đúng độ tuổi toàn cấp đạt 99,1%.

Niềm vui từ những ngôi trường khang trang

Theo Sở GD- ĐT, đến nay có 222/426 trường mầm non đến phổ thông đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 52%. Đồng thời, toàn ngành cũng có 184/307 thư viện đạt chuẩn. Đây là điều kiện thuận lợi nhà trường tổ chức dạy và học, nâng cao chất lượng GD- ĐT đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Tại Trường THCS An Phước- trường mới được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào những ngày cuối tháng 3/2019, cả thầy và trò đều hân hoan trong ngôi trường được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại.

Theo thầy Hiệu trưởng Đặng Trung Dũng, trong những năm qua, việc đầu tư cơ sở vật chất được đầu tư từ các nguồn và từ xã hội hóa. Chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên từng năm.

“Tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh nhận thức sâu sắc và ý nghĩa của việc xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Tập thể sư phạm đoàn kết với tinh thần quyết tâm cao, đạt trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ, tạo uy tín, niềm tin đối với cha mẹ học sinh và nhân dân”- thầy Đặng Trung Dũng chia sẻ.

Trong khi đó, tại Trường THCS- THPT Mỹ Phước, tập thể thầy và trò cũng hết sức vui mừng khi nhà trường vừa mới được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường có diện tích trên 17.000m2, với 100% giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp đạt gần 90%.

Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Thảo Tâm thì chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, tỷ lệ học sinh bỏ học được kéo giảm từng năm.

Khi trường đạt chuẩn quốc gia, đây là động lực để thầy và trò phấn đấu nỗ lực hết mình nâng cao chất lượng GD- ĐT. Qua đó cũng hướng đến giáo dục mũi nhọn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Theo Sở GD- ĐT, trong năm 2018, ngành GD-ĐT đã hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản và sửa chữa phòng học, đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho học sinh, phục vụ tốt điều kiện giảng dạy của giáo viên.

Hiện Sở GD- ĐT đã tích cực trình UBND tỉnh việc phê duyệt kế hoạch đầu tư trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016- 2020, kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất giai đoạn 2017- 2020.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành tỉnh, UBND các huyện- thị- thành tập trung đầu tư cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hóa trường, lồng ghép các nguồn vốn chuẩn quốc gia, nông thôn mới, chương trình mục tiêu để tăng cường cơ sở vật chất.

Theo Sở GD- ĐT, trong năm 2018, ngành GD-ĐT đã hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản và sửa chữa phòng học, đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho học sinh, phục vụ tốt điều kiện giảng dạy của giáo viên. Tổng số vốn xây dựng cơ bản năm 2018 là 273 tỷ đồng, công trình chuyển tiếp là 117 tỷ đồng, công trình xây dựng mới 156 tỷ đồng.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN