Kết nối phố

Ô nhiễm không khí gây ra chứng hoang tưởng

Cập nhật, 14:25, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)

Nghiên cứu chỉ ra rằng những bạn trẻ sống trong môi trường không khí ô nhiễm có khí CO2 (dioxit cacbon) càng cao thì khả năng mắc những triệu chứng như nghe thấy giọng nói hay hoang tưởng trầm trọng sẽ nhiều hơn 70%.

Theo đó, những người sinh sống trong thành phố được cho là sẽ có nhiều triệu chứng rối loạn tâm thần hơn so với những người sống ở ngoại ô.

Những triệu chứng rối loạn tâm thần thường xảy ra ở thiếu niên hơn là người trưởng thành, nhưng những triệu chứng đã xuất hiện ở người trẻ sẽ phát triển thành những bệnh tâm thần trầm trọng hơn sau này.

Vì ngày càng có nhiều người chuyển vào đô thị sống, nên các nhà khoa học đặc biệt muốn tìm ra nguyên nhân của các bệnh tâm thần trong trung tâm đô thị.

Trong các nguyên nhân của bệnh lý tâm thần ở đô thị thì NO (monoxit nitơ) chiếm 60%. NO phần lớn đến từ khí thải của xe cộ và hiện tại đang vượt mức cho phép ở hầu hết các đô thị lớn.

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí tăng nguy cơ các bệnh tâm thần, bao gồm giảm trí thông minh, sa sút trí tuệ và trầm cảm và có thể gây ảnh hưởng tới não, hệ tim mạnh, hệ hô hấp ở trẻ em và những người trẻ.

Phân tích dữ liệu về ô nhiễm không khí và các triệu chứng tâm thần ở tuổi thanh niên của 1/3 người trẻ sống trong vùng đô thị và 1/5 sống ở nông thôn và ngoại ô, nếu 30% trong số họ có ít nhất một triệu chứng tâm thần thì được xem là bình thường.

Nhưng các triệu chứng tâm thần ngày càng nhiều hơn ở các bạn trẻ trong 25% khu vực ô nhiễm nhất. Ở những nơi có nồng độ khí NO cao nhất, cứ 20 em không có triệu chứng gì thì sẽ có 12 em có triệu chứng về bệnh tâm thần, so với 7 em ở những vùng mà lượng khí NO thấp hơn.

THÀNH LONG