Nhân rộng mô hình hay, giữ vững địa bàn an ninh

Cập nhật, 09:59, Chủ Nhật, 19/08/2018 (GMT+7)

 

Hầu hết các cơ sở kinh doanh nhà trọ và khách sạn trên địa bàn thị trấn Vũng Liêm đều tích cực tham gia các mô hình bảo đảm an ninh trật tự.
Hầu hết các cơ sở kinh doanh nhà trọ và khách sạn trên địa bàn thị trấn Vũng Liêm đều tích cực tham gia các mô hình bảo đảm an ninh trật tự.

Là địa bàn trung tâm của huyện Vũng Liêm, thị trấn Vũng Liêm tập trung nhiều dân cư, hoạt động kinh doanh nhộn nhịp, mang lại nguồn lợi kinh tế lớn, nhưng bên cạnh, tình hình an ninh trật tự đôi khi diễn biến phức tạp.

BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị trấn đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, huy động nhiều nguồn lực và sức mạnh của nhân dân trong việc bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Nhiều cơ sở đạt chuẩn an ninh trật tự

Ông Lâm Văn Đức- Phó Trưởng Công an thị trấn Vũng Liêm- cho biết: Hiện trên địa bàn có 3 cơ quan nhà nước, 3 trường học và 8 cơ sở thờ tự đạt chuẩn về an ninh trật tự. 100% hộ dân đăng ký tham gia xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự.

Đây là kết quả đạt được từ quá trình vận động và ý thức tự nguyện của người dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm. An ninh trật tự đảm bảo, người dân có thêm điều kiện tham gia vào các phong trào khác ở địa phương như: xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Phòng chống tội phạm trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và các nhà trọ cho thuê tháng là một trong những mô hình đầu tiên được thành lập trên địa bàn thị trấn. Ban đầu là những cơ sở kinh doanh nhà trọ ở ấp Trung Tín, đến nay hầu hết các nhà trọ, khách sạn trên địa bàn thị trấn đã tham gia mô hình.

Theo ông Lâm Văn Đức, hầu hết khách ra vào các nhà trọ, khách sạn đều đến từ các địa phương khác nên việc kiểm soát hồ sơ lưu trú, tạm trú là rất cần thiết, nhằm hạn chế được tình trạng tội phạm trà trộn vào những địa điểm này để hoạt động.

Khi tham gia mô hình, người dân được tuyên truyền pháp luật, mục tiêu là nâng cao cảnh giác, ý thức phòng chống tội phạm và giúp người dân có thêm kênh liên lạc với lực lượng công an khi cần. Nhờ vậy, nhiều vụ tụ tập gây rối, tàng trữ hung khí đã được phát hiện, xử lý kịp thời nhờ tin báo của người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Ấn (ấp Trung Tín) có 16 phòng trọ cho thuê tháng. Ông Ấn cho biết, hầu hết những người thuê trọ là học sinh các trường phổ thông trên địa bàn, do điều kiện đi lại khó khăn nên thuê trọ ở gần trường để tiện việc học hành.

Do các em còn nhỏ tuổi, ý thức chấp hành pháp luật đôi khi còn hạn chế nên ông Ấn tự nguyện trở thành một “tuyên truyền viên” tích cực, thường xuyên “gõ cửa từng phòng” nhắc nhở các em ý thức phòng chống tội phạm, đề phòng cháy nổ, tránh tụ tập đêm khuya ảnh hưởng việc học tập và an ninh trật tự.

Theo ông Trương Văn Dẫu- Trưởng ấp Trung Tín, toàn ấp có 17 cơ sở kinh doanh nhà trọ với hàng trăm phòng, khách vãng lai thường xuyên ra vào những nơi này là rất lớn.

Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong mô hình, thường xuyên kiểm tra, theo dõi đối tượng nên đến nay chưa phát hiện các vụ việc nghiêm trọng về an ninh trật tự, đôi khi xảy ra những vụ gây rối, lực lượng công an đã có mặt giải quyết kịp thời.

Nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả

Theo ông Lâm Văn Đức, BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị trấn đang duy trì 9 mô hình an ninh trật tự như: phòng chống tội phạm trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và các nhà trọ cho thuê tháng;

CLB tuyên truyền phòng chống ma túy; quản lý, giáo dục học sinh có nguy cơ bỏ học và vi phạm tệ nạn xã hội; quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; cổng an ninh trật tự, đèn trước ngõ, mõ trong nhà,...

Trong đó, mô hình quản lý, giáo dục học sinh có nguy cơ bỏ học và vi phạm tệ nạn xã hội đang duy trì tại Trường THPT Võ Văn Kiệt và Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự. Mô hình là cầu nối giữa lực lượng công an và ban giám hiệu nhà trường trong việc theo dõi, quản lý những học sinh cá biệt, chậm tiến và hạn chế tình trạng tụ tập, gây rối trong và ngoài nhà trường.

Mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương hoạt động từ hơn 5 năm nay, đã giúp nhiều người lầm lỗi tự tin tái hòa nhập cộng đồng.

Những trường hợp sau khi mãn hạn tù trở về địa phương được các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đến gặp gỡ, động viên, tìm hiểu nguyện vọng để có hướng hỗ trợ, nhất là khâu giải quyết việc làm để họ ổn định cuộc sống, không tái phạm.

Mô hình cổng an ninh trật tự, đèn trước ngõ, mõ trong nhà góp phần kéo giảm tội phạm trộm cắp, nhất là nạn trộm chó vốn gây bức xúc trong nhân dân thời gian qua.

Ông Trương Văn Dẫu cho biết, ấp đã xây dựng được 4 cổng an ninh trật tự sự đóng góp của người dân. Nhờ có các cổng an ninh trật tự và đèn đường, bà con đi lại thuận tiện, tinh thần đoàn kết phòng chống tội phạm được nâng lên, bọn tội phạm vì thế cũng ít xuất hiện ở địa phương, nạn trộm chó đã giảm rất nhiều.

Theo ông Lâm Văn Đức, nhờ phát huy các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm năm 2017, thị trấn chỉ xảy ra 20 vụ phạm pháp, giảm 7 vụ so năm trước.

Trong đó, có 7 vụ trộm cắp, 1 vụ cướp giật tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích và 1 vụ gây rối trật tự công cộng. Từ những thành tích đạt được, thị trấn Vũng Liêm vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen vì thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

  • Bài, ảnh: TRƯƠNG NGỌC