Hệ thống du lịch thông minh thu hút du khách đến với Ninh Bình

Cập nhật, 16:45, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)

Nhằm cung cấp thông tin chính thống và trải nghiệm tốt nhất cho du khách khi đến tham quan tại địa phương, mới đây tỉnh Ninh Bình đã triển khai hệ thống “Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động.”

Du khách đến với Ninh Bình. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Du khách đến với Ninh Bình. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)


Đầu năm 2018, Sở Du lịch và Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh Ninh Bình đã ký kết thỏa thuận hợp tác về xây dựng hệ thống du lịch thông minh. 

Sau quá trình vận hành thử nghiệm, đến tháng 6, Sở Du lịch Ninh Bình khai trương Cổng thông tin du lịch với địa chỉ tên miền truy cập là visitninhbinh.vn và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động với tên gọi là Ninh Bình Tourism. 

Ông Đinh Quang Tấn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Ninh Bình, cho biết du lịch thông minh sẽ hỗ trợ du khách trong trải nghiệm hành trình du lịch; tra cứu bản đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm du lịch; đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho du khách.

Du lịch thông minh còn là “cánh tay nối dài” giúp doanh nghiệp du lịch vượt qua giới hạn về không gian, thời gian khi quảng bá sản phẩm, tạo liên kết chuỗi, phát triển các dịch vụ du lịch hoàn chỉnh, mở rộng cơ hội kinh doanh.

Cùng với đó, du lịch thông minh là kênh quảng bá du lịch hướng tới phát triển thị trường quốc tế với chi phí thấp so với các kênh thông tin khác. Ninh Bình là tỉnh thứ 2 ngành Công nghệ thông tin phối hợp triển khai đề án hệ thống du lịch thông minh. 

Từ những hiệu quả của hệ thống, đến nay đã có một số tỉnh, thành phố khác nhờ tư vấn, trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện hệ thống du lịch thông minh nhằm phát triển du lịch. 

Đến nay, sau 2 tháng hoạt động, hệ thống không chỉ cung cấp các chức năng, tiện ích cho du khách, mà còn góp phần quảng bá, tăng thêm cơ hội kinh doanh, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp làm du lịch. 

Hệ thống du lịch thông minh còn đưa ra những thống kê, báo cáo dữ liệu, thông tin của người dùng, doanh nghiệp, quản lý phản hồi, góp ý của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch, từ đó góp phần giúp cơ quan quản lý đưa ra những điều chỉnh, chiến lược phù hợp. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để phát triển hệ thống du lịch thông minh còn hạn chế. 

Ông Phong mong muốn, thời gian tới, các cơ quan chức năng hỗ trợ thêm kinh phí góp phần hoàn thiện hệ thống. 

Tính đến tháng 8, hệ thống du lịch thông minh đã thu hút trên 200 đơn vị (khoảng 96%), cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng tại địa phương tham gia. Trung bình mỗi ngày có trên 200 lượt truy cập của du khách vào hệ thống nhằm tìm kiếm thông tin du lịch. 

Anh Phạm Thế Hiệp, đến từ Hà Nội, chia sẻ anh rất thích phong cảnh và các danh lam thắng cảnh của Ninh Bình nên đã đến địa phương tham quan nhiều lần, nhưng trước đây việc chuẩn bị lịch trình cho chuyến đi gặp không ít khó khăn. 

Từ khi anh Hiệp sử dụng hệ thống du lịch thông minh, việc tạo lịch trình và chọn nhà hàng, khách sạn phù hợp với điều kiện kinh tế dễ dàng hơn, do thông tin trên hệ thống cung cấp rất đầy đủ. 

Thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến du lịch tiếp tục phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Ninh Bình phát triển thêm nhiều tiện ích cho hệ thống du lịch thông minh như trí tuệ nhân tạo, nhận diện điểm đến, thực tế ảo tăng cường

Theo HẢI YẾN (TTXVN/VIETNAM+)