Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 15:39, Chủ Nhật, 27/12/2020 (GMT+7)

Ngày 27/12/2020, đoàn công tác của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh có buổi làm việc với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng chống  dịch  COVID-19 khi Vĩnh Long vừa xác định có 1 ca mắc COVID-19 trở về bằng đường nhập cảnh trái phép là BN 1440 (32 tuổi, ngụ huyện Mang Thít- Vĩnh Long).

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

13/15 trường hợp F1 âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2

Tại cuộc họp, Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long thông tin, hiện nay BN 1440 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, tình trạng sức khỏe ổn định, chưa có các biểu hiện ho, sốt…

Qua truy vết, rà soát, ngành y tế xác định được 15 trường hợp F1 đã từng tiếp xúc gần với BN 1440, tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Kết quả xét nghiệm, có 13 trường hợp âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2, còn 2 trường hợp mới lấy mẫu xét nghiệm trong sáng 27/12, đang chờ kết quả.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long cho biết, tỉnh đang tập trung quyết liệt các giải pháp để điều trị cho BN COVID-19, tiếp tục rà soát kỹ, chính xác những trường hợp có tiếp xúc gần kể từ khi BN về đến địa phận tỉnh Vĩnh Long để cách ly, theo dõi.

Song song đó, tỉnh Vĩnh Long cũng chủ động phối hợp với các địa phương lân cận để xác minh chính xác tuyến đường BN đi qua, từ đó truy vết nhanh chóng, chính xác các trường hợp có tiếp xúc gần với BN trên quãng đường trở về nước, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường mức cảnh giác không để dịch bệnh tiếp tục xâm nhập vào địa bàn; khuyến cáo người dân không hoang man và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch  COVID-19.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định

Phát biểu tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh Phan Trọng Lân đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Vĩnh Long trong việc phát hiện sớm ca bệnh nhập cảnh trái phép trở về, thực hiện tốt công tác khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với BN, hạn chế khả năng lây lan của dịch ra cộng đồng.

Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục tập trung cao độ, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian tiếp theo, nhất là vào thời điểm cận tết có nhiều sự kiện tập trung đông người và khả năng nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu trở về nước.

Viện trưởng Phan Trọng Lân đề nghị, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long cần tập trung điều trị tốt cho các BN COVID-19 trên địa bàn, động viên tinh thần để BN phối hợp điều trị hiệu quả.

Đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với BN 1440 cần bắt buộc cách ly, theo dõi sức khỏe và xét nghiệm đúng quy trình và thời gian quy định, tiếp tục rà soát và điều tra mở rộng để truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, phối hợp các tỉnh lân cận để xác định lại tuyến đường BN đi qua, nhanh chóng truy vết chính xác các trường hợp F1 để giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các trường hợp F2 cách ly tại nhà có sự giám sát của ngành y tế, chính quyền địa phương
Các trường hợp F2 cách ly tại nhà có sự giám sát của ngành y tế, chính quyền địa phương

Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh long cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tăng mức giám sát ở các cơ sở y tế, các phòng khám để kịp thời phân luồng, xử lý các trường hợp nghi nhiễm ngay khi có dấu hiệu bệnh.

Ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long cần rà soát và tuyên truyền để người dân có con ở nước ngoài về cần lập tức khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh theo quy định,  đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép từ đường mòn lối mở trở về cần có phản ứng nhanh, thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh như các đối tượng phải được cách ly tập trung

Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng cho biết, trong số 13 trường hợp có kết quả âm tính lần đầu có 5 người liên quan đến tiệm tạp hóa nơi BN 1440 ghé mua thuốc lá, 1 người là tài xế xe honda ôm chở BN từ TP Vĩnh Long về huyện Mang Thít, 7 người là cha, mẹ, nhân viên y tế và cán bộ công an nơi BN về lưu trú. Ngoài ra, ngành y tế cũng xác định được 122 trường hợp F2, hiện đang được cách ly tại nhà với sự giám sát của ngành y tế và chính quyền địa phương.  

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN