Vĩnh Long truy vết các ca tiếp xúc gần với người nhập cảnh trái phép

Cập nhật, 07:44, Chủ Nhật, 27/12/2020 (GMT+7)

Để có thông tin cụ thể hơn về trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Vĩnh Long nhiễm SARS-CoV-2, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn nhanh bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, Phó trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, Phó trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh tại cuộc họp khẩn để bàn giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 vào sáng 26/12.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, Phó trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh tại cuộc họp khẩn để bàn giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 vào sáng 26/12.

PV: Thưa ông, Bộ Y tế vừa công bố có 1 trường hợp nhập cảnh trái phép về Vĩnh Long xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Xin ông cho biết cụ thể hơn về trường hợp này?

- Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh: Bệnh nhân (BN) là lao động Việt Nam đi lao động ở Myanmar trốn về qua các biên giới qua Thái Lan, qua Camphuchia đến cửa khẩu ở tỉnh Tây Ninh. BN thuê xe tải từ Tây Ninh về TP Hồ Chí Minh, sau đó đi xe 16 chỗ về Vĩnh Long. Trên xe có 5 người, nhưng BN không ngồi cùng hàng ghế; trên đường đi có ghé quán Minh Phát (Cái Bè, Tiền Giang) dừng chân ở đó.

Về đến Vĩnh Long, BN dừng chân tại khu vực cổng chào tỉnh Vĩnh Long (Phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) và được 1 tài xế xe ôm chở về thị trấn Cái Nhum (huyện Mang Thít) ghé nhà mẹ. Trên đường di chuyển gần tới nhà, BN có ghé mua thuốc hút ở tiệm tạp hóa gần nhà mẹ.

Sau khi gặp mẹ, BN về nhà riêng tại ấp Phú Thạnh B, xã Nhơn Phú (Mang Thít) khoảng 9 giờ sáng cùng ngày. Sau khi nhận được thông tin, mẹ BN đến trình báo với cơ quan chức năng để điều tra, giám sát và đưa cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít khoảng 18 giờ ngày 24/12. Sáng ngày 25/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 gửi về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại BN không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, tiếp xúc tốt đang được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh

Đối với trường hợp BN đã có công bố dương tính, ngành thực hiện truy vết những người tiếp xúc gần với BN để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để tránh lây lan ra cộng đồng.

PV: Để ngăn chặn không để dịch COVID- 19 lây lan ra cộng đồng, công tác chỉ đạo truy vết các đối tượng F1, F2 và tổ chức cách ly được triển khai thực hiện như thế nào?

- Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh: Lịch trình đi của ca mắc COVID-19 tương đối phức tạp, ngành y tế đã phối hợp với lực lượng công an để liên hệ với các tỉnh, chúng ta thông tin những người có tiếp xúc gần như tài xế xe tải. Khi đến TP Hồ Chí Minh thì đối với xe vận chuyển 16 chỗ.

Trong quá trình đi xe có ghé quán Minh Phát ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, ngành cũng đã phối hợp với ngành y tế tỉnh Tiền Giang để xác minh từ lúc BN vào trong quán, ở vị trí nào thông qua camera an ninh tại quán, trích xuất dữ liệu từ camera để biết người có tiếp xúc.

Khi về đến cổng chào TP Vĩnh  Long thì BN thuê xe ôm. Đến nay ngành y tế phối hợp với ngành công an đã xác định được người lái xe ôm này. Trên cơ sở đó chúng ta tiếp tục điều tra tìm người có tiếp xúc với người lái xem ôm này trên cơ sở đó chúng ta sẽ khoanh vùng để tiến hành đưa đi cách ly và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Hiện F1 có 14 người đều được lấy mẫu và cách ly theo dõi sức khỏe, đang chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Các biện pháp tiếp theo nếu có kết quả dương tính thì lấy mẫu F2 xét nghiệm. Các nhân viên y tế có tiếp xúc để điều tra y tế dịch tễ chúng tôi cũng cách ly.

PV: Ông có khuyến cáo gì với người dân trong việc phòng chống dịch COVID- 19 hiện nay?

- Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh: Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, hiện tỉnh đang trong thế chủ động phòng chống dịch. Ngoài việc ráo riết truy vết trường hợp tiếp xúc gần liên quan đến ca bệnh, các trường hợp F1, F2 đang được khẩn trương truy vết xác định cách ly. Người dân không hoang man mà cần nêu cao ý thức, trách nhiệm của một “chiến sĩ” chống dịch, tích cực thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh của ngành y tế. Biện pháp quan trọng nhất hiện nay vẫn là thường xuyên kiểm tra nhắc nhở người dân, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, người có biểu hiện sốt ho, khó thở phải được cách ly, xét nghiệm ngay… đặc biệt là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế: “Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung- Khai báo y tế”.

THÚY QUYÊN (thực hiện)