Tân Hưng hôm nay đổi mới từng ngày

Cập nhật, 14:45, Thứ Năm, 31/10/2019 (GMT+7)

Về Tân Hưng (Bình Tân) thời gian này không khó để nhận ra diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đường sá ngày càng thuận tiện, đời sống người dân ngày một phát triển… “Có được thành quả trên phải kể đến sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ, sự đồng thuận trong nhân dân cùng nhau quyết tâm xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới”- Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng Phan Văn Sương cho biết.

Tân Hưng giờ thay đổi từng ngày nhờ sự đoàn kết, thống nhất một lòng của Đảng bộ và nhân dân xã.
Tân Hưng giờ thay đổi từng ngày nhờ sự đoàn kết, thống nhất một lòng của Đảng bộ và nhân dân xã.

Chăm lo đời sống cho dân

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Phùng Thị Bánh (ấp Hưng Thuận)- hộ vừa thoát nghèo của xã. Trong căn nhà mới khang trang, kiên cố vừa được xây cách đây không lâu, chị Bánh cho hay: Ngoài miếng đất cất nhà, gia đình chị có vỏn vẹn nửa công đất.

Vợ chồng chị thì làm mướn làm thuê nuôi 2 đứa con ăn học. Cô con gái lớn thì học ĐH Cần Thơ, con gái nhỏ thì học lớp 4. Cũng nhờ địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng mà gia đình chị mới có thể xây nhà được như vầy.

“Giờ đây có nơi ở ổn định, gia đình tui đã bớt đi gánh nặng “an cư” mà tập trung phát triển kinh tế. Hiện tui cũng trồng dừa, mít Thái và nuôi dê để kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình và nuôi con ăn học đến nơi đến chốn”- chị Bánh phấn khởi nói.

Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương mà gia đình chị Bánh an tâm phát triển kinh tế.
Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương mà gia đình chị Bánh an tâm phát triển kinh tế.

Còn chị Trịnh Thị Ngọc Tuyền (ấp Hưng Lợi) cũng không giấu được niềm vui khi sắp được dọn về nhà mới. Gia đình chị Tuyền không có ruộng đất.

Mọi chi tiêu trong nhà cũng như chuyện học hành của 2 đứa con chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi từ công việc bảo vệ trường mẫu giáo và bán bánh kẹo của chị. Hiểu được hoàn cảnh, địa phương đã cấp cho gia đình chị miếng đất và hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà.

Chị Tuyền xúc động bày tỏ: “Có nhà mới ba mẹ con tui mừng dữ lắm. Cũng nhớ chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện chứ hoàn cảnh khó khăn làm sao mà gia đình tui có thể xoay xở được.

Theo Bí thư Đảng ủy- Phan Văn Sương, thực hiện Di chúc của Bác về chăm lo đời sống cho nhân dân, thời gian qua, Đảng ủy xã đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều hành động, việc làm thiết thực, hợp lòng dân nên được đồng tình và đánh giá rất cao.

Điển hình như hỗ trợ vay vốn; giới thiệu, đào tạo, giải quyết việc làm, vận động nhà hảo tâm tặng quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo; làm đê bao, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu các mô hình sản xuất mới, hiệu quả tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế…

Nổi bật nhất là hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho bà con. Đến cuối năm, đảm bảo 100% các hộ nghèo, cận nghèo đều có nhà để ở.

Chính nhờ sự quan tâm, sâu sát ấy mà đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Nếu như năm 2009, thu nhập bình quân đầu người 11 triệu đồng/người/năm thì đến cuối năm 2018 là trên 41 triệu đồng/người/năm và phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, toàn xã còn 26 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,62% và 80 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 8,07%...

Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ luôn vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách của Đảng sát hợp với tình hình thực tế.

Và tất cả các phong trào, hoạt động đều lấy nhân dân là “chủ thể”, hướng đến lợi ích của nhân dân, để qua đó người dân thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mà tích cực tham gia các phong trào, hoạt động địa phương.

Đoàn kết, đồng lòng “làm mới” quê hương

Tân Hưng trước kia vốn là vùng sâu, khó khăn của huyện. Thế nhưng thời gian qua, với tinh thần đoàn kết, vượt qua thử thách, Đảng bộ và nhân dân địa phương đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nơi dân cư và nếp sống văn minh nơi công cộng”, số lượng gia đình văn hóa, ấp văn hóa ngày càng nhiều.

Đặc biệt là đoàn kết cùng nhau chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân sẵn sàng hiến đất, hiến của làm đường, đèn đường; không ngần ngại “phụ công góp sức” để xây cầu, trồng hoa. Nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn, chí thú làm ăn vươn lên phát triển kinh tế…

Những tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tạo diện mạo mới cho địa phương.
Những tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tạo diện mạo mới cho địa phương.

Đưa chúng tôi tham quan những tuyến đường nhựa phẳng lì trải dài, những đoạn đường đan nối liền thôn xóm rồi đến chiếc cầu “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, anh Đoàn Văn Đức- Công chức nông nghiệp xã- cho hay: với sự đồng lòng của Nhà nước và người dân, từ các nguồn lực vận động, xã đã thực hiện nhiều công trình xây dựng kết cấu hạ tầng.

Có thể kể đến đường kinh Đòn Dong, tuyến đường Cây Sắn, cầu kinh Mười Bồi, cầu kinh Cây Sắn… góp phần không nhỏ cho việc phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Năm 2018, xã đạt 12/19 tiêu chí. Và phấn đấu cuối năm 2020 đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngồi trước hiên nhìn về tuyến đường đan kinh Mười Bồi dài 1,3km, chú Trương Văn Khâu (ấp Hưng Nghĩa) không khỏi phấn khởi vì: từ khi đường sá thuận lợi, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn. Còn học sinh cũng mừng khấp khởi vì đi học khỏi lo 2 mùa mưa nắng.

Chú nhớ lại thời mới giải phóng, địa phương còn nghèo lắm. Cầu khỉ, đường đất còn nhiều nên việc đi lại rất khó khăn nhất là vào mùa mưa. Điện lưới quốc gia thì chưa kéo về, còn nhà ở thì đa phần là bán kiên cố…

Thế nhưng người dân một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững tình đoàn kết cùng chính quyền địa phương làm thủy lợi, đào kinh, bờ bao và các công trình phúc lợi xã hội, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày khởi sắc. Và gia đình chú cũng là một trong những hộ đi đầu góp công góp của xây dựng xã nhà.

Xã Tân Hưng hôm nay không còn đường đất nữa mà thay vào đó là đường nhựa, đường đan, đường đá vào tận các xóm, ấp; điện bao phủ 99,8% số hộ; 65,5% hộ sử dụng nước sạch. Độ bao phủ BHYT 86,6%...

Những thành quả trên của xã Tân Hưng là minh chứng rõ nhất cho quyết tâm chính trị, đoàn kết một lòng với quan điểm “việc gì có hiệu quả, có lợi cho dân, cho nước thì quyết tâm làm và làm tới cùng”.

“Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ủy sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo cùng nhân dân thực hiện công cuộc đổi mới trên tất cả các lĩnh vực.

Trong đó, tập trung phát triển kinh tế toàn diện, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân…”- Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ