Đồng bào Khmer xã Tân Mỹ

Quyết xây gia đình văn hóa

Cập nhật, 05:29, Thứ Sáu, 06/07/2018 (GMT+7)

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Tân Mỹ (Trà Ôn) ngày càng được nhân dân hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Một trong những kết quả nổi bật của phong trào này là nhiều hộ đồng bào dân tộc Khmer đã chí thú làm ăn, quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa tiến bộ, ấm no, hạnh phúc.

Ông Thạch Ol chăm sóc giống chuẩn bị sạ.
Ông Thạch Ol chăm sóc giống chuẩn bị sạ.

Nếu như trước đây, nhiều hộ Khmer nghèo còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước thì nay đã có không ít hộ chí thú làm ăn, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa.

Như gia đình ông Thạch Ol ở ấp Trà Mòn. Từ một hộ nghèo, không có đất đai và tư liệu sản xuất, phải đi làm thuê, làm mướn, nay đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, trở thành hộ gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền ở địa phương.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, ông Thạch Ol cho biết: “Lúc trước, cũng nghèo khó lắm, rồi đi làm ở thành phố. Sau này, có Nhà nước hỗ trợ tiền cất nhà rồi cho 13 triệu đồng chăn nuôi bò.

Bây giờ thấy gia đình cũng ổn định rồi. Vợ chồng tui cũng lo làm ăn đặng sản xuất, đặng lo cho thằng con đi học ĐH trên thành phố.

Gia đình tôi phải đoàn kết cùng nhau xây dựng gia đình văn hóa đặng xây dựng khu văn hóa phát triển lên”.

Không riêng gì gia đình ông Thạch Ol, nhiều hộ gia đình Khmer khác ở xã Tân Mỹ cũng luôn ý thức được việc xây dựng gia đình văn hóa, con cháu hiếu thảo, học hành thành đạt là góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ở ấp Trà Mòn, gia đình ông Thạch Cươl và bà Thạch Thị Oanh Na được biết đến là một trong những gia đình thuộc diện khó khăn, nhưng có tư tưởng tiến bộ. Gia đình ông Thạch Cươl và bà Thạch Thị Oanh Na không ngại khó để lo cho 3 đứa con học ĐH tới nơi, tới chốn.

Bởi ông bà quan niệm chỉ có học mới thoát khỏi cảnh nghèo khó. Đến nay, 2 con trai lớn của ông bà đã tốt nghiệp ĐH ra trường đang đi làm việc ở công ty, xí nghiệp; còn cô con gái út đang học năm cuối chuyên ngành nông nghiệp ĐH Cần Thơ.

Tác giả trò chuyện với ông Thạch Ol (giữa).
Tác giả trò chuyện với ông Thạch Ol (giữa).

“Lúc trước, gia đình tôi khó khăn về kinh tế dữ lắm. Bây giờ Đảng, Nhà nước quan tâm giúp đỡ cho vay chục triệu nuôi bò giống, rồi lo cho con học hành tới nơi tới chốn.

Sau này, vợ chồng tui lo làm ăn sao cho khá giả là được rồi. Xin cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm gia đình tôi”- ông Thạch Cươl nói.

Mặc dù số hộ nghèo của xã Tân Mỹ vẫn còn khá cao, với 687 hộ. Trong đó, đồng bào Khmer chiếm 383 hộ.

Song, từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, diện mạo nông thôn ở xã Tân Mỹ ngày càng khởi sắc, cuộc sống người dân dần dần sung túc hơn.

Mỗi năm, số hộ nghèo của xã giảm từ 2% trở lên. Đáng chú là trong năm 2017, toàn xã đã có 2.531/ 3.070 hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó hộ dân tộc Khmer đạt văn hóa là 1.129 hộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trình Văn On- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Mỹ cho biết: “Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, ở xã có rất nhiều hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, gia đình văn hóa tiêu biểu.

Đó là những hộ có đời sống phát triển, kinh tế ổn định, gia đình ấm no hạnh phúc và nuôi con ăn học thành đạt đến nơi đến chốn, tham gia tích cực các phong trào của địa phương về xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, BCĐ sẽ tiếp tục vận động toàn thể các hộ ở trong xã đăng ký tham gia, phấn đấu đạt 100% gia đình văn hóa và xây dựng quê hương, xã nhà giàu đẹp hơn”.

Xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng con người, xây dựng xã hội văn minh hiện đại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong thời gian tới, xã Tân Mỹ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn nữa công tác xây dựng gia đình văn hóa và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao.

Bài, ảnh: TRÚC MAI- TRUNG CHUẨN