Ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh: Chất vấn nhiều vấn đề "nóng"

Cập nhật, 15:21, Thứ Sáu, 06/07/2018 (GMT+7)

Vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp; giải pháp nâng cao chuỗi giá trị gia tăng của hàng nông sản; công nghệ bảo quản sau thu hoạch; quy hoạch vùng cây, con giống; nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh…là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh vào sáng nay 6/7.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Hiểu (đơn vị huyện Trà Ôn) : Phát triển vùng của các loại cây, con giống có đúng quy hoạch không, không khéo sẽ vỡ quy hoạch?
Đại biểu Nguyễn Văn Hiểu (đơn vị huyện Trà Ôn) : Phát triển vùng của các loại cây, con giống có đúng quy hoạch không, không khéo sẽ vỡ quy hoạch?

Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục được quan tâm, với rất nhiều câu hỏi đặt ra như: giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; định hướng của ngành nông nghiệp để nâng cao chuỗi giá trị gia tăng của hàng nông sản; giải pháp giữ vững thương hiệu Bưởi Năm roi Bình Minh; quy hoạch vùng cây, con giống thời gian tới…

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT- Nguyễn Minh Tho cho biết tái cơ cấu  ngành nông nghiệp là chủ trương chung của Đảng và Nhà nước, là trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp. Nhận thức tầm quan trọng của việc thực hiện đề án là phải quyết liệt, lâu dài, chọn khâu đột phá để tạo sự lan tỏa.

5 năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND thực hiện đề án bước đầu mang lại kết quả nhất định. Các chỉ tiêu chủ yếu của đề án có tiến độ thực hiện cơ bản đạt yêu cầu đề ra.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã làm rõ các giải pháp, phương hướng tới của ngành trong thời gian tới. Trong đó, tập trung triển khai các dự án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên các lĩnh vực nhằm đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, mục tiêu chung là gắn tái cơ cấu ngành với đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 Đại biểu Ngô Ngọc Hải (đơn vị TP Vĩnh Long): Để nâng cao chất lượng điều trị thì bệnh viện đã có chủ trương nghiên cứu khoa học chuyên sâu cho đội ngũ y bác sĩ ở cấp vùng, cấp quốc gia không? Đại biểu Ngô Ngọc Hải (đơn vị TP Vĩnh Long): Để nâng cao chất lượng điều trị thì bệnh viện đã có chủ trương nghiên cứu khoa học chuyên sâu cho đội ngũ y bác sĩ ở cấp vùng, cấp quốc gia không?
Đại biểu Ngô Ngọc Hải (đơn vị TP Vĩnh Long): Để nâng cao chất lượng điều trị thì bệnh viện đã có chủ trương nghiên cứu khoa học chuyên sâu cho đội ngũ y bác sĩ ở cấp vùng, cấp quốc gia không? 

Lĩnh vực y tế, đại biểu cũng đặt vấn đề về  lượng và chất trong công tác khám và điều trị bệnh trong thời gian tới, đặc biệt là khu 9 tầng đi vào hoạt động tránh tình trạng “bình mới rượu cũ”, Giám đốc Sở Y tế- Trần Văn Út đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, giải pháp chung là ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo củng cố toàn diện về nhân lực, tổ chức, thiết bị và các hoạt động chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, viên chức là giải pháp quan trọng để giữ chân đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế an tâm, gắn bó, đoàn kết xây dựng bệnh viện. Đồng thời, tham mưu xin chủ trương về chính sách hỗ trợ, thu hút đội ngũ y bác sĩ chất lượng cao; chính sách giữ chân bác sĩ trong tỉnh,...

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung làm rõ thêm thực trạng xây dựng nông thôn mới vì đại biểu cho rằng “có địa phương đến nay vẫn dậm chân tại chỗ”. Ông Lê Quang Trung cho biết, chủ trương là phát triển đồng đều, “không để địa phương nào ở phía sau”. 

Về quan điểm, không chỉ phát triển nông thôn mà cả phát triển ở đô thị; không chỉ tập trung phát triển xã điểm nông thôn mới mà còn quan tâm các xã không là xã điểm, đặc biệt là các xã khó khăn. Phát triển nông nghiệp- nông dân- nông thôn là mục tiêu nhất quán nhằm nâng cao đời sống người dân, rút ngắn khoảng cách thành thị và nông thôn.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Trương văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, hầu hết các câu hỏi đặt ra lựa chọn nội dung khá bức xúc, liên quan đến đời sống của nhiều người, sự quan tâm của cử tri; một số đại biểu tham gia truy vấn để làm rõ vấn đề, nội dung có tính chất mở rộng.

Các đại biểu trả lời nhìn chung chuẩn bị khá chu đáo, nghiêm túc, bám sát nội dung câu hỏi; có nêu tương đối rõ định hướng, giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số câu  hỏi dài vài nội dung không rõ; phần trả lời một số nội dung có độ thuyết phục chưa cao.

Tin, ảnh: PHONG-ANH