Vận động người dân khu vực sạt lở di dời đến nơi an toàn

Cập nhật, 08:58, Thứ Năm, 09/11/2017 (GMT+7)

 

Người dân khu vực sạt lở sống trong lo sợ nhưng vẫn chưa chịu di dời.
Người dân khu vực sạt lở sống trong lo sợ nhưng vẫn chưa chịu di dời.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Chủ tịch UBND Phường 1 (TP Vĩnh Long)- cho biết: Khu vực sạt lở bờ sông, đoạn từ chợ cá đến bến tàu khách Vĩnh Long có 24 hộ sinh sống, kinh doanh vẫn chưa đồng ý chủ trương của thành phố di dời đến nơi ở, buôn bán an toàn.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) Phường 1 đã có kế hoạch tuần tra khu vực sạt lở để hỗ trợ kịp thời cho người dân khi cần.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, thực hiện công văn chỉ đạo của UBND TP Vĩnh Long ngày 10/10/2017, về việc di dời khẩn cấp tại khu vực sạt lở bờ sông thuộc công trình kè chống sạt lở bờ sông đoạn từ chợ cá đến bến tàu khách Vĩnh Long, UBND Phường 1 đã tiến hành vận động, tuyên truyền người dân không kinh doanh, không ở lại qua đêm tại khu vực này, vì rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, các hộ dân chưa đồng tình di dời đến địa điểm mới. Đến nay, các hộ vẫn buôn bán ở khu vực này, trong đó có 22 hộ không ngủ lại qua đêm, nhưng còn 2 hộ với 10 nhân khẩu vẫn ngủ qua đêm tại đây.

Vì sự an toàn tài sản và tính mạng của người dân, Ban chỉ huy PCTT-TKCN Phường 1 đã có kế hoạch tuần tra khu vực sạt lở.

Đặc biệt, các đợt triều cường con nước lớn lực lượng phối hợp đóng chốt trực 24/24 tại khu vực này nhằm theo dõi tình hình thực tế, hỗ trợ kịp thời cho người dân khi cần. Cụ thể là 4 đợt trực từ ngày 20/10- 8/12/2017, tương đương với các đợt triều cường cao trong tháng 9, 10 âl.

Cùng với việc tiếp tục vận động 2 hộ còn lại không ngủ qua đêm tại khu vực này, theo bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, dự kiến trong thời gian tới, lãnh đạo TP Vĩnh Long và UBND Phường 1 sẽ tổ chức cuộc họp lấy ý kiến người dân về việc di dời, phương án xây dựng kè.

Song song đó, hiện UBND Phường 1 đang tiến hành xây dựng 24 kios tại khu đất bưu điện tỉnh cũ để tạm bố trí chỗ kinh doanh mới cho các hộ này di dời.

Theo kết luận của cơ quan kiểm định, đoạn từ chợ cá đến bến tàu khách Vĩnh Long đang bị sạt lở không thể đáp ứng được yêu cầu, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ (cấp C).

Vào tháng 9/2016, lãnh đạo TP Vĩnh Long đã khảo sát thực tế khu vực sạt lở này và từ hướng sông nhìn lên, đã thấy rõ nhiều nhà sàn chất đầy hàng hóa, khá nguy hiểm.

Theo Phòng Kinh tế TP Vĩnh Long, các hộ dân khu vực này kinh doanh chủ yếu mặt hàng gạo, cá… Những ngôi nhà này có chiều dài từ 16- 23m, phần nhà một nửa trên đất, một nửa là nhà sàn trên sông.

Được biết, trước đây, khu vực này đã được UBND tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở bờ sông, cần phải thực hiện ngay giải pháp kè chống sạt lở.

Cụ thể, khu vực này có tổng chiều dài 140m, với khoảng 100 nhân khẩu, nhiều nơi bị nước làm xói mòn, sạt lở hàm ếch (có đoạn xói mòn ăn sâu hơn nửa diện tích nhà), nhiều nhà xảy ra hiện tượng nứt cục bộ có khả năng đổ sập bất cứ lúc nào. Tháng 11/2016, công trình kè tạm đã được triển khai, nhưng sau đó đã tạm ngừng thi công.

Bài, ảnh: LÝ AN