Khởi sắc từ những mô hình nông nghiệp mới

Cập nhật, 07:45, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

 

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ cho lợi nhuận cao hơn 15- 20% so với trồng lúa truyền thống.
Mô hình sản xuất lúa hữu cơ cho lợi nhuận cao hơn 15- 20% so với trồng lúa truyền thống.

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Trà Ôn về tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2017, đoàn giám sát của Tỉnh ủy đã đánh giá: trong tình hình kinh tế khó khăn chung nhưng nông nghiệp địa phương có nhiều điểm sáng với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả có tác động lan tỏa và có thể nhân rộng.

Ban Làm mới mô hình sản xuất

Ghé thăm trang trại nuôi gà Tâm Nguyện (xã Tích Thiện), anh Phạm Thành Nguyện- thành viên trang trại, đón đoàn với nụ cười tươi.

Anh giới thiệu: Trang trại này là do 4 thành viên hùn vốn xây nên, hiện đang nuôi gia công 23.000 con gà.

Đã nuôi gia công 5 đợt, đều được công ty hỗ trợ con giống, thức ăn, tiêm phòng vắc xin và bao tiêu luôn đầu ra. Anh cho hay, trung bình mỗi đợt xuất chuồng tầm 2 tháng, khi đó mỗi thành viên thu khoảng 20 triệu đồng. Tính ra nuôi gia công gà không khó lại an toàn.

Khảo sát thực tế các mô hình kinh tế tại Trà Ôn cho thấy, người dân địa phương ngày càng chú trọng đến việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Bởi đây là hướng đi mới vừa tạo ra sản phẩm an toàn, vừa đảm bảo môi trường lẫn bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Tiêu biểu như mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà kín của anh Nguyễn Minh Vũ (xã Tích Thiện), dù chỉ mới thực hiện vài tháng nay nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả khá. Rau xanh, cải, đậu sản xuất theo quy trình hữu cơ giá thành cao hơn từ 5.000- 6.000 đ/kg nhưng luôn “hút hàng” và được các cửa hàng rau sạch, siêu thị tiêu thụ.

Còn anh Nguyễn Văn Núi (xã Hòa Bình) cũng không ngần ngại áp dụng phân bón hữu cơ và sinh học vào trồng lúa, giúp giảm tác động môi trường, dần dần cải tạo đất. Theo tính toán của anh Núi, sau khi thu hoạch đem so sánh với những thửa ruộng bón phân hóa học thì chi phí thấp hơn nhưng năng suất cao hơn 15- 20%.

Đến tham quan vùng nguyên liệu cam sành Tân Mỹ (xã Tân Mỹ) thuộc HTX Nông nghiệp cam sành Organics Trà Ôn, ông Huỳnh Công Phong- tổ trưởng- cho biết: Vùng nguyên liệu có diện tích 22ha với 12 thành viên.

Trước đây bà con mình sản xuất theo truyền thống, nhỏ lẻ nên chất lượng trái không đạt yêu cầu dẫn đến giá bán không cao.

Hiện tại các thành viên cùng sản xuất tập trung theo quy trình và tiêu chuẩn Organics và được HTX bao tiêu với giá cả hợp lý. Ông Phong cho rằng áp dụng quy trình sản xuất sạch giúp bà con giảm đáng kể chi phí phân thuốc, không sâu bệnh. Hiện cam đang cho trái lứa đầu tiên, rất khả quan.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trà Ôn Lê Thanh Vũ cho biết: Năm 2017, huyện đã triển khai 19 mô hình, trong đó các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá như: giảm lượng hạt giống lúa gieo sạ, năng suất bình quân 6,9 tấn/ha, lợi nhuận 16 triệu đồng/ha, cao hơn mô hình ngoài 4 triệu đồng/ha; trồng nấm rơm cải tiến lợi nhuận 19 triệu đồng/mô hình 18m2, cao hơn ngoài mô hình 2 triệu đồng...

Thực hiện Nghị quyết năm 2017, Huyện ủy Trà Ôn ước đạt và vượt 21/23 chỉ tiêu chủ yếu. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp ước đạt 101%; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 102%; thu ngân sách ước đạt trên 100%; giảm tỷ lệ hộ nghèo ước đạt 104,7%; kết nạp 195 đảng viên ước đạt 114,71%...

Rà soát, thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu

Tham gia đoàn giám sát của Tỉnh ủy tại Trà Ôn mới đây, ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá: Mặc dù có các chỉ tiêu liên quan đến lĩnh vực kinh tế chưa đạt nhưng qua khảo sát thì đây là những mô hình nông nghiệp “sáng”, hiệu quả khả quan và có thể nhân rộng.

Đoàn giám sát Tỉnh ủy khảo sát thực tế tại vùng nguyên liệu cam sành Tân Mỹ.
Đoàn giám sát Tỉnh ủy khảo sát thực tế tại vùng nguyên liệu cam sành Tân Mỹ.

Về kinh tế tập thể tăng trưởng khá nhưng vẫn còn gặp khó. Vì thế, địa phương cần có giải pháp định hướng, đề xuất để đầu tư và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Ông cũng lưu ý trong thực hiện Nghị quyết năm 2017, Huyện ủy Trà Ôn cần tập trung đánh giá lại các chỉ tiêu chưa đạt để phấn đấu nhiều hơn nữa như: giá trị sản xuất nông nghiệp, giá trị sản xuất nông- lâm nghiệp và thủy sản.

Trong xây dựng nông thôn mới, cần rà soát và cập nhật các tiêu chí nông thôn mới theo quy định mới để tập trung nâng chất các mục tiêu đã đề ra. Trong đó, cần tích cực triển khai các công trình đầu tư xây dựng cơ bản.

Trưởng đoàn giám sát tại Trà Ôn về thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2017, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang đề nghị: Huyện cần thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu chưa đạt, nhất là các chỉ tiêu về kinh tế.

HTX nông nghiệp Tích Khánh đang gặp khó về sân phơi.
HTX nông nghiệp Tích Khánh đang gặp khó về sân phơi.

Trong đó, cần quan tâm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Theo đồng chí Nguyễn Văn Quang, đối với phát triển kinh tế tập thể, địa phương cùng các sở, ngành cần quan tâm hỗ trợ HTX tập huấn kiến thức chăm sóc, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, bên cạnh hỗ trợ vốn, tạo điều kiện thuận lợi để bà con nâng hiệu quả sản xuất.

Đồng chí nói: “Tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, cần chú trọng việc đa dạng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả phù hợp với điều kiện đất đai và kinh tế của các hộ dân.

Ngoài ra, nên tổ chức tham quan mô hình sản xuất lúa, rau hữu cơ ở các địa phương khác để học hỏi kinh nghiệm và liên kết tìm đầu ra cho nông sản địa phương để người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế...”

Tham gia đoàn giám sát của Tỉnh ủy tại Trà Ôn, đồng chí Bùi Văn Nở- Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy- quan tâm đến việc đề án xuất khẩu lao động chưa có quy định riêng đối với đảng viên trẻ tham gia xuất khẩu lao động, vì đã có trường hợp đảng viên xin ra khỏi Đảng để xuất khẩu lao động nước ngoài. Vì vậy, ông đề xuất địa phương cần tham mưu và tạo điều kiện như gia hạn thời gian sinh hoạt hay miễn sinh hoạt Đảng để khuyến khích đảng viên trẻ tham gia xuất khẩu lao động mà vẫn đảm bảo quyền lợi chính trị. Bởi đây là một trong những hướng giải quyết góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ - MINH THÁI