Đến "một cửa" không còn lo chờ đợi

Cập nhật, 06:08, Thứ Tư, 08/02/2017 (GMT+7)

Đầu năm 2017, UBND TP Vĩnh Long khánh thành nhà làm việc và khai trương bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa liên thông hiện đại (gọi tắt là bộ phận “một cửa”).

Đây là đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện mô hình, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Mô hình một cửa liên thông hiện đại giúp người dân tiết kiệm thời gian và lãnh đạo kiểm soát được quy trình.
Mô hình một cửa liên thông hiện đại giúp người dân tiết kiệm thời gian và lãnh đạo kiểm soát được quy trình.

Xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại

Nhà làm việc bộ phận một cửa hiện được cải tạo, sửa chữa, mở rộng, có diện tích 105m2. Trong đó, nơi tiếp đón ngồi chờ của công dân chiếm 50% diện tích.

Thời gian làm việc bộ phận một cửa: buổi sáng từ 7- 11 giờ, buổi chiều từ 13- 17 giờ. Tuy nhiên, buổi sáng dành 30 phút và buổi chiều 60 phút để luân chuyển hồ sơ về các cơ quan chuyên môn.

Trang thiết bị công nghệ thông tin theo đó cũng được đầu tư đồng bộ. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đây là 9 người, được bố trí 8 quầy và 1 bàn hướng dẫn của nhân viên Bưu điện tỉnh. 

Tổ một cửa liên thông lĩnh vực đất đai nghĩa vụ tài chính và thu phí được bố trí từ quầy 1 đến quầy 3; tổ một cửa thực hiện các lĩnh vực còn lại sẵn sàng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND thành phố, sau nhiều lần đi học tập nhiều nơi, TP Vĩnh Long quyết tâm thực hiện cơ chế một cửa liên thông hướng hiện đại với tổng kinh phí đầu tư khoảng 2,2 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ phần mềm và trang thiết bị công nghệ thông tin khoảng 1,1 tỷ đồng, còn lại là ngân sách thành phố.

Bộ phận sẽ giải quyết các hồ sơ hành chính thuộc 10 lĩnh vực gồm: kinh tế, giáo dục- đào tạo, xây dựng- giao thông, tài nguyên- môi trường, văn hóa- thể thao và du lịch, lao động- thương binh và xã hội, nội vụ, tài chính- kế hoạch và đầu tư, tư pháp, y tế.

Ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, hiện nay thủ tục hành chính được UBND tỉnh công bố là 243 thủ tục, thành phố đã họp thống nhất đưa ra 133 thủ tục thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, 6 thủ tục đưa ra ban tiếp công dân, các thủ tục còn lại do sở, ngành tỉnh chưa bàn giao về, các thủ tục khác không liên quan đến người dân và tổ chức sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Được tham quan mô hình một cửa liên thông hiện đại và nghe các chuyên viên hướng dẫn cách đăng ký, cô Nguyễn Thị Hai (Phường 1) cho hay: “Tôi thấy mô hình này rất tiện, thực hiện tốt sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người dân”.

Hiện cán bộ lãnh đạo và công chức, viên chức của phòng ban chuyên môn cũng như tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị tư vấn phần mềm tập huấn 3 lần về vận hành phần mềm một cửa.

Ngoài ra, UBND thành phố còn phối hợp với Trường ĐH Nội vụ thuộc Bộ Nội vụ tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp văn hóa công sở và đạo đức công vụ cho khoảng 150 cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Tiết kiệm, hiệu quả

Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa thuộc UBND TP Vĩnh Long
Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa thuộc UBND TP Vĩnh Long

Về nguyên tắc thực hiện mô hình, niêm yết công khai đầy đủ kịp thời các thủ tục hành chính phí, lệ phí, hồ sơ và thời gian giải quyết đảm bảo nhanh, gọn, khoa học thân thiện, rút ngắn thời gian thực hiện cho cá nhân và doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ hướng dẫn bổ sung hồ sơ không quá một lần; mặt khác chủ động tham mưu, đề xuất những sáng kiến cải cách hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị tới cơ quan người có thẩm quyền để sửa đổi bổ sung thay đổi hoặc bãi bỏ các quy định không khả thi hoặc không còn phù hợp; đồng thời xử lý các cơ quan đơn vị để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính hoặc thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức cá nhân và thực hiện xin lỗi theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ- TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Mô hình đưa vào hoạt động đã giúp cho lãnh đạo UBND thành phố, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và người dân kiểm tra giám sát được cụ thể công việc, trách nhiệm thời gian tác nghiệp của từng bộ phận, cá nhân trong quy trình; bảo đảm quy trình luân chuyển, xử lý hồ sơ theo đúng quy định, người dân chỉ vào cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Vĩnh Long hoặc bộ phận một cửa của TP Vĩnh Long để tra cứu: dichvucong.vinhlong.gov.vn hoặc motcua.tpvinhlong.vinhlong.gov.vn; đây là cơ sở từng bước liên thông trực tuyến các sở ngành tỉnh và UBND các xã- phường của thành phố tiến tới nối mạng trực tuyến giải quyết các công việc thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp qua mạng Internet từ mức độ 3 trở lên.

“Chất lượng và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ngày càng được nâng lên với phương châm: “Xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện và gần dân hơn”.

Theo đó, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, công chức, từ đó sẽ tạo tiền đề hướng đến việc xây dựng một bộ máy hành chính hiện đại, chuyên nghiệp hơn trong tương lai”- ông Nguyễn Thanh Hà nói rõ.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long: “Mô hình này rất tiện lợi, người dân khi đến làm thủ tục sẽ không phải đi từ phòng này đến phòng khác và đợi chờ lâu. Chỉ cần đến sẽ được hướng dẫn cụ thể, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. 

Ví dụ, nếu trước đây khi đăng ký hồ sơ đất, phải tốn nhiều thời gian, chờ từ 15- 30 ngày mới xong thì hiện nay chỉ cần 7- 15 ngày là hoàn thành hồ sơ. Bên cạnh đó, khi hồ sơ có vướng mắc, trục trặc thì người dân cũng biết nhanh hơn và biết vướng ở khâu nào mà sửa kịp thời. 

Đồng thời, khi có bộ phận này sẽ kiểm soát được quy trình, không có tình trạng đùn đẩy, kéo dài, chậm trễ như trước đây. Bên cạnh đó, tác phong phục vụ người dân cũng được chú trọng, thực hiện chuyên nghiệp hơn, văn minh, lịch sự, hiện đại hơn”.


Bài, ảnh: MINH- LY

TIN LIÊN QUAN