Vũng Liêm nỗ lực cho nhiều xã nông thôn mới

Cập nhật, 06:06, Thứ Tư, 08/02/2017 (GMT+7)

Vũng Liêm là huyện có số xã cần xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nhiều nhất tỉnh. Trong khi đó, đặc thù các xã của huyện còn nặng về nông nghiệp mà chủ yếu là làm lúa. Để thực hiện đạt mục tiêu 50% xã NTM vào năm 2020, Vũng Liêm càng phải nỗ lực cao hơn các địa phương khác.

Người dân Trung Hiệp rất nhiệt tình hiến đất, góp sức xây dựng NTM.
Người dân Trung Hiệp rất nhiệt tình hiến đất, góp sức xây dựng NTM.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM 2016

Theo BCĐ Xây dựng NTM huyện Vũng Liêm, năm đầu của giai đoạn 2016- 2020, huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng NTM ở 2 xã Tân An Luông và Trung Hiệp.

Qua quá trình trước đây và phấn đấu đến gần cuối năm 2016, xã Tân An Luông đã thực hiện đạt 16 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí khó là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Tuy vậy, huyện đã tập trung dồn sức, đẩy nhanh tiến độ các công trình thực hiện 3 tiêu chí này. Kết quả được huyện đánh giá là khả quan.

Trong đó về tiêu chí giao thông tại Tân An Luông, đã tập trung thi công dứt điểm 2 tuyến đường liên ấp Ấp 7- Gò Ân và đường liên ấp Nước Xoáy- Đập Sậy đạt trên 50% chiều dài toàn tuyến; về trường học, còn Trường Mẫu giáo Tân An Luông và Trường Tiểu học Lê Thanh Vân nỗ lực thực hiện xong trước Tết Đinh Dậu; về cơ sở vật chất văn hóa, đã hoàn thiện Trung tâm Văn hóa- Thể thao xã.

Đối với xã Trung Hiệp, tự phấn đấu đến cuối năm 2016 mới đạt được 13 tiêu chí. Dù đây không phải là xã điểm, nhưng xã Trung Hiệp đang nỗ lực hoàn thành 6 tiêu chí còn lại (giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và môi trường).

Nhiều giải pháp đưa các xã đạt chuẩn NTM năm 2017

Hạ tầng giao thông xã Trung An phát triển tốt.
Hạ tầng giao thông xã Trung An phát triển tốt.

Ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm cho biết, ngay đầu năm, ngoài hoàn thành các thủ tục đề nghị tỉnh xét công nhận xã Tân An Luông đạt chuẩn NTM, huyện tập trung chỉ đạo đưa xã Trung Hiệp đạt chuẩn NTM vào quý II và phấn đấu xây dựng xã Trung An đạt chuẩn vào cuối năm 2017.

Các giải pháp đề ra là đẩy mạnh phong trào thi đua “Vũng Liêm chung sức xây dựng NTM”; kiện toàn BCĐ xây dựng NTM gắn với chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng đô thị văn minh.

Tiếp tục thành lập 2 tổ công tác đặc biệt cho 2 xã Trung Hiệp và Trung An để tập trung chỉ đạo, hỗ trợ kiểm tra đôn đốc BCĐ xã triển khai thực hiện quyết liệt.

Trong đó, tiếp tục đẩy nhanh các công trình của những tiêu chí chưa đạt tại xã Trung Hiệp, như giao thông còn 5 tuyến đường liên ấp đang thực hiện còn dở dang; thực hiện 2 công trình cống đập; tiếp tục hoàn thiện các công trình xây dựng Trường Mẫu giáo Trung Hiệp, Trường THCS Lê Hữu Thanh; hoàn thành cải tạo đưa vào sử dụng Trung tâm Văn hóa- Thể thao xã, tiếp tục thi công hoàn thành cụm Văn hóa- Thể thao liên ấp Trung Trị- Rạch Nưng- Bình Phụng; tập trung vận động các Mạnh thường quân, các đơn vị hỗ trợ xây dựng 14 căn nhà tạm; phân công các ban ngành, đoàn thể vận động quyết liệt trong nhân dân thực hiện đạt các chỉ tiêu về tiêu chí môi trường.

BCĐ huyện, xã thường xuyên kết hợp kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công các công trình đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đã cam kết.

Tại xã Trung An, huyện chỉ đạo chủ động triển khai sớm các công trình, dự án thuộc các tiêu chí chưa đạt như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và hộ nghèo.

Theo đó, huyện cũng làm cầu nối đề nghị các ngành tỉnh liên quan sớm hỗ trợ hoàn thành các thủ tục thu hồi đất, vận động giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu cho các công trình ngay quý I/2017 để khi được vốn phân bổ sẽ tiến hành khởi công ngay.

BCĐ huyện chỉ đạo xã và các ngành huyện tích cực hỗ trợ rà soát, thống kê tất cả các tiêu chí xây dựng NTM của xã để tập trung thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM sâu rộng hơn nữa trong nhân dân, phát huy vai trò tích cực của các đoàn thể chính trị- xã hội vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM để nông thôn Vũng Liêm nói chung và các xã trọng điểm xây dựng NTM năm 2017 thật sự đổi mới từ nhận thức của người dân đến cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Giải pháp quan trọng nữa là huyện luôn chăm lo phát triển kinh tế nông thôn, như triển khai thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp với xây dựng NTM; nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân tiến đến khá giả hơn và đạt chuẩn thu nhập của xã NTM năm 2017.

Sự quyết tâm cao của BCĐ thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh huyện Vũng Liêm, các xã và sự đồng thuận cao của người dân, hy vọng năm 2017 Vũng Liêm gặt hái nhiều thành công trong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM.

Các quy trình thủ tục từ thẩm định, phê duyệt, đấu thầu, thi công, các dự án/công trình của các xã NTM trình sở, ngành tỉnh có liên quan cần khẩn trương thực hiện, để giúp huyện triển khai hoàn thành đúng kế hoạch. Đây là những khâu mà thời gian qua luôn bị chậm nên tiến độ thực hiện các công trình chưa đạt như kế hoạch.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT