Kết nối phố

Nhà chỉ một cửa

Cập nhật, 10:36, Thứ Tư, 24/09/2014 (GMT+7)

Rất nhiều, hay nói đúng hơn là “rất rất nhiều” những ngôi nhà ở đô thị hiện nay chỉ có một cửa đi chính. Nhà mặt phố cũng vậy mà nhà trong hẻm cũng thế.

Hầu hết đều là nhà vách liền vách, thậm chí không có cửa sổ và chỉ duy nhất một lối ra vào. Điều này thật sự khá nguy hiểm khi có sự cố nào đó xảy ra. Trong các trường hợp hỏa hoạn, xì hơi gas, thì các cửa sổ cũng rất quan trọng để khí và khói thoát ra ngoài. Thêm cửa thoát hiểm cũng giúp cho người trong nhà có được nhiều lối ra. Còn khi nhà hình hộp, 2 bên vách bít bùng và chỉ có một cửa… thật nguy hiểm.

Đã vậy, ở một số nơi, trước đây vốn phía sau nhà có lối thoát hiểm chung rộng khoảng 1- 2m, nhưng vì người dân thường thích mở rộng không gian nên lấn từ từ, hoặc rào bằng lưới sắt, hoặc xây bằng gạch kiên cố. Vậy là mất luôn phần của lối đi chung này.

Có lẽ các tổ tự quản, tổ dân phố, phường khóm… nên có kế hoạch kiểm tra để nhắc nhở người dân tạo lối đi chung thoát hiểm sau nhà như hiện trạng ban đầu. Còn các khu đất phân lô bán nền, thiết nghĩ, cần có quy định chiều ngang rộng để mở cửa sổ và thêm lối đi hoặc có lối thoát hiểm để mở cửa sau nhà. Còn từng hộ dân, hơn ai hết, cần cố gắng tạo cho mình thêm một lối đi phụ là tốt nhất.

NGUYÊN CHƯƠNG