Mùa xuân trên những tuyến đường láng nhựa

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 08/02/2017 (GMT+7)

Từ năm 2011 đến nay, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, phong trào tự nguyện góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Long Hồ phát triển khá mạnh. Đã có hàng chục công trình được xây dựng từ sự đóng góp tự nguyện của các nhà hảo tâm và nhân dân.

Chính phong trào này đã góp phần không nhỏ vào tiến trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Mùa xuân này có dịp đi trên những tuyến đường nhựa được xây dựng từ sự góp công, góp sức của người dân mới thấy được sự thay đổi rõ nét về đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân nơi đây.

Nông thôn Long Hồ ngày càng đẹp hơn.Ảnh: NGỌC TRẢNG
Nông thôn Long Hồ ngày càng đẹp hơn.Ảnh: NGỌC TRẢNG

Những đường quê đổi mới

Chúng tôi đến gia đình ông Phước Văn Dũng (ấp Phú Thạnh B, xã Thạnh Quới) một trong những hộ tiên phong góp công, góp của làm giao thông nông thôn tại địa phương.

Trước kia con đường từ cầu Đường Trâu đến giáp xã Thạnh Quới dài 1.300m là đường đất, đi lại rất khó khăn. Sau khi biết tin Nhà nước có chủ trương láng nhựa con đường theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, ông Dũng đã hiến 500m2 và 3 triệu đồng để cùng Nhà nước làm con đường.

Trò chuyện với chúng tôi trong không khí se lạnh của những ngày giáp tết, ông Dũng cho biết: “Làm con đường này gia đình tôi mất nửa công đất nhưng tôi cũng hùn tiền vô làm cho đường sạch sẽ con em đi học, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn.

Từ ngày lập gia đình, tôi sống ở đây 30 năm rồi nhưng cái tết này có lẽ là sung túc nhất bởi bây giờ đường xá đi lại ngon lành lắm rồi, tết này vui lắm”.

Con đường ấy được thi công theo quy cách mặt đường rộng 2m, lề đường mỗi bên 0,5m, kinh phí xây dựng gần 600 triệu đồng xây dựng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ngoài việc cùng nhau đóng góp mỗi hộ 3 triệu đồng, bà con nơi đây còn tự nguyện hiến đất để làm đường. Ông Lê Thành Được, (ấp Phú Thạnh B) vui mừng chia sẻ: “Tết này vui lắm rồi vì con đường này giờ ngon lành không còn sình đất như trước.

Tết này muốn mua bán gì cũng thuận tiện hơn nhiều”. Ông Nguyễn Văn Sáu- Bí thư, kiêm Trưởng ấp Phú Thạnh B nói thêm: “Trước đây con đường này rất lầy lội, mỗi khi có tiếp xúc cử tri là bà con nhân dân có ý kiến đề nghị làm đường.

Theo đó, nhân dân đóng góp làm đường cùng với Nhà nước. Bây giờ, làm xong đi lại thuận tiện, nhân dân rất phấn khởi. Có đường rồi nhân dân thấy vậy cũng tự nguyện làm thêm cột cờ trước nhà. Tết này, đường khang trang, cờ đỏ sao vàng treo trước ngõ nữa là thấy sung túc lắm”.

Còn tuyến đường nối từ chợ Đồng Phú đến Trường THCS Đồng Phú trước kia việc thi công gặp khó khăn do có 2 hộ không chịu hiến đất làm đường.

Sau nhiều lần chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, đến tháng 3/2016, 2 hộ dân này đã đồng tình hiến đất. Ngay sau đó, UBND huyện Long Hồ đã cho triển khai thi công.

Tuyến đường dài gần 400m, mặt đường rộng 3m, lề đường mỗi bên 1,5m, kinh phí xây dựng gần 850 triệu đồng. Con đường hoàn thành đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Ông Đào Trung Nên- Bí thư Đảng ủy xã Đồng Phú cho biết: “Từ ngày thi công xong con đường đến nay bà con rất phấn khởi vì đường này ngay chợ, bà con đi lại rất đông.

Thứ hai là tuyến đường này có bến phà Hòa Khánh- Đồng Phú, người dân đi lại rất đông. Bây giờ việc đi lại dễ dàng, mua bán thuận tiện, tết này sẽ sung túc hơn vì đường sá ở đây giờ đã thuận lợi”. 

Anh Lê Hoàng Tân (xã Đồng Phú) vui mừng nói thêm:“Cách đây vài năm, mỗi lần mưa xuống “ổ gà”, “ổ voi” rất nhiều, tết nhất buôn bán cũng không thuận tiện. Giờ thì khác, đường sá đàng hoàng, tôi rất mừng. Người dân và học trò đi lại thuận tiện.

Có chứng kiến những hình ảnh người dân Long Hồ cùng chung tay góp sức làm giao thông nông thôn, mới thấy được cái hay của tình làng nghĩa xóm. Người có tiền thì đóng góp tiền, người có cá thì góp cá nấu cơm cùng nhau ăn, người không có tiền thì đóng góp sức lao động.

Như công trình đan hóa đường giao thông nông thông Bờ Vuông (ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước) khởi công vào ngày 20/8/2016.

Ngoài việc tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, nhân dân còn nấu miễn phí hơn 1.000 phần cơm phục vụ cho lực lượng thi công. Nhờ thế mà chỉ sau 1 ngày thi công thì công trình có chiều dài 430m đã hoàn thành.

“Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đi đôi với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện Long Hồ đã vận động được đông đảo nhân dân tự nguyện đóng góp công sức và tiền của xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới” -đó là nhận định của đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện thu hút vốn đầu tư giai đoạn 2011- 2015 được tổ chức vào tháng 7/2016.

Theo đó, trong giai đoạn này, ngoài ngân sách đầu tư của Nhà nước, nhân dân trong và ngoài huyện Long Hồ đã đóng góp hơn 11,5 tỷ đồng, hiến hơn 282.000m2 đất, trị giá gần 30 tỷ đồng để xây dựng giao thông nông thôn.

Từ nguồn huy động này cùng với nguồn vốn 156 tỷ đồng của Nhà nước đầu tư, huyện Long Hồ đã triển khai thi công 60 công trình giao thông.

Một mùa xuân nữa lại về mang theo nhiều niềm vui và hy vọng, rồi đây người dân sẽ tiếp tục góp công, góp sức cùng với Nhà nước đầu tư xây dựng ngày càng nhiều công trình giao thông nông thôn góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà đích đến cuối cùng chính nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 

Giai đoạn 2011- 2015, huyện Long Hồ đã xây dựng mới 9km QL, nâng tổng số chiều dài QL đi qua địa bàn huyện là 36km; nâng cấp mở rộng 11km đường tỉnh, nâng tổng chiều dài đường tỉnh đi ngang qua huyện là 15km; phát triển mới gần 47km đường cấp V đồng bằng, nâng đến nay tổng số đường cấp V đồng bằng hiện có lên 115km và 45,4km đường cấp C, nâng toàn huyện có 182km đường cấp C.

NGỌC TRẢNG- PHƯỚC GIANG