Kết nối phố

Không để chó chạy rong

Cập nhật, 06:06, Thứ Tư, 08/02/2017 (GMT+7)

Chiều đi làm về tới nhà đã thấy chị hàng xóm mặt bí xị, vừa đi ra vừa đưa cổ tay bị băng bó quấn chặt, nói là mới hồi trưa đi chợ về vừa quẹo qua cua đụng phải con chó chạy trong hẻm ra.

Vậy là té ngay đơ cán cuốc, cái tay chống xuống đường lại bị xe đè nên bong gân rồi, phải đi bó thuốc. May mà hổng có chở thằng bé con mới 2 tuổi…

Chuyện chó chạy rong trong các đường phố, hẻm nhỏ cho đến nay vẫn là “chuyện bình thường ở phố”. Dù từ đó, đã gây ra khá nhiều hệ lụy.

Không ít người chạy xe máy đã vì tránh chó hoặc cán phải chó mà té xe, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là chưa kể đến việc thả chó chạy rong gây mất vệ sinh, làm ô nhiễm môi trường khu dân cư, đường phố. Chó còn có thể cắn người gây thương tích.

Chị hàng xóm cũng than thở, nghe nói các quy định về việc nuôi chó, thả chó cũng đã có và những năm trước đây lâu lâu có thấy “xe bắt chó” đi một lần, nhưng giờ không biết sao không còn thấy nữa…

Quả thật, việc nuôi và thả chó theo đúng quy định ở các đô thị hiện nay xem ra vẫn là vấn đề quá khó. Đa số người dân đều nuôi theo kiểu “tự nhiên” như xưa nay. Hầu hết chó chạy rong đều không được đeo vòng cổ cũng không thể biết chủ nuôi là ai nên chuyện bắt phạt gần như là “không tưởng”.

Trước mắt, có lẽ các tổ dân phố cần tuyên truyền, vận động để người nuôi chó, mèo chú ý tiêm phòng, nhốt giữ nơi thích hợp và giữ gìn môi trường chung cho khu dân cư, đường phố. Góp phần xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp.

NGUYÊN CHƯƠNG