Chuyến xe nghĩa tình hướng về miền Trung

Cập nhật, 13:15, Thứ Bảy, 24/10/2020 (GMT+7)

15 giờ ngày 22/10, xe đoàn cứu trợ miền Trung chở đầy ắp quà, thuốc men, nhu yếu phẩm,... của anh Lê Ngọc Thành (Phường 4, TP Vĩnh Long) cùng các nhà hảo tâm đã lăn bánh. Chuyến xe ấy đã gói gém đầy ắp tình cảm, tấm lòng yêu thương, sẻ chia của người dân Vĩnh Long hướng về bà con vùng lũ.

Chuẩn bị thuốc men, dầu gió và nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào miền Trung.
Chuẩn bị thuốc men, dầu gió và nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào miền Trung.

Cùng chung một tấm lòng

Mấy ngày nay Quán nước ép 68 đường 2 Tháng 9 (Phường 1- TP Vĩnh Long) chộn rộn người ghé gởi quà. Nào là mì tôm, quần áo, nước suối, mùng mền,… Chuyện bắt đầu từ khi tình hình mưa lũ ở miền Trung gây ra nhiều mất mát to lớn, hàng ngàn người dân và trẻ nhỏ ngày đêm phải sống trong cảnh ngập lụt, phải gồng mình chống lũ và chạy lũ nên ai cũng mong muốn quyên góp hỗ trợ. Rồi khi hay tin tại đây có tổ chức đoàn cứu trợ nên người dân “có chi hùn nấy” nhằm san sẻ khó khăn, gửi yêu thương tới đồng bào miền Trung.

Vừa góp mấy túi quần áo cùng khăn vải, cô Nguyễn Thị Xuân Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long) ngồi xuống cùng mấy chị em sắp xếp lại bánh kẹo, nhu yếu phẩm cho ngăn nắp vì “đây là quà gởi cho bà con mình ở miền Trung”.

Cô cho hay, hổm rày ở đây mưa, nước ngập mới tới gối mà mình còn hổng chịu nổi, huống hồ chi ở ngoài đó lũ lụt dồn dập, nước lên tới nóc nhà. Bà con mình phải oằn mình gánh chịu thiệt hại về tài sản, tính mạng, thật là thương quá. “Máu chảy ruột mềm mà, mình có bấy nhiêu thì quyên góp bấy nhiêu”- cô nói.

Ai “có chi góp nấy” cùng san sẻ khó khăn với bà con vùng lũ.
Ai “có chi góp nấy” cùng san sẻ khó khăn với bà con vùng lũ.

Nhiều nhà hảo tâm đến ủng hộ thực phẩm, các vật dụng cần thiết để gửi đến bà con mà không cần ghi nhận công ơn gì cả. Người vài thùng mì, người vài ký gạo, vài “lốc” nước suối, người gửi vài cái áo phao. Ai có của thì góp của, ai không có thì góp công. Tất cả đều có chung tâm nguyện góp chút tình san sẻ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”…

Gọn gàng cho mấy chai dầu gió, hộp kem đánh răng và vài vỉ thuốc cảm vào từng túi nhỏ để tiện trao đến các hộ dân, chị Võ Thị Kim Dung (phường Trường An- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Nhà tui khó khăn không quyên góp gì nhiều nên đến đây ra công phụ sắp xếp quà. Tui chỉ có tấm lòng và mong lũ lụt mau sớm qua đi để đồng bào mình đỡ khổ, sớm trở lại cuộc sống bình thường”.

Còn chú Tô Nghĩa Hiệp- nhà hảo tâm ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) không chỉ ủng hộ tiền và quà mà còn “đứng ra” kêu gọi thêm sự hỗ trợ của người thân, bạn bè. 2 hôm nay, chú đã chở xe máy khoảng 30 “lốc” nước đóng chai, 30 thùng mì gói, 3 bao quần áo, hơn 10 “lốc” dầu gió cùng hơn 20 triệu đồng tiền mặt đến đây quyên góp.

Chú cho biết: Mấy nay qua báo, đài thấy bão lũ bà con miền Trung mình vất vả, khổ cực quá nên tui vận động người thân thiết, bà con xung quanh cùng chung tay giúp đỡ. “Của ít lòng nhiều” tụi tui mong muốn cùng Nhà nước san sẻ khó khăn với bà con.

“Miền Trung ơi, chúng tôi đến đây…”

Tầm 9 giờ sáng ngày đoàn cứu trợ lên đường đi miền Trung, có không ít nhà hảo tâm, người dân đã đến đây cùng nhau vận chuyển quà lên xe. Các chị, các cô tất bật kiểm tra lại thuốc men, bánh ngọt, áo mưa, quần áo rồi bao gói lại cẩn thận. Còn mấy chú, mấy anh thì nhanh chân, lẹ tay chuyền nhau từng “lốc” nước suối, thùng mì tôm để kịp giờ khởi hành.

 “Của ít lòng nhiều” chính là tấm lòng của nhà hảo tâm, người dân Vĩnh Long gửi đến bà con các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt.
“Của ít lòng nhiều” chính là tấm lòng của nhà hảo tâm, người dân Vĩnh Long gửi đến bà con các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt.

Hay tin hôm nay có chuyến cứu trợ nên anh Võ Văn Lập (phường Trường An- TP Vĩnh Long) nghỉ chạy xe ôm một ngày để chạy xuống đây xem “giúp được gì thì giúp”. Cùng mọi người chuyển nước suối rồi chất ngay ngắn lên xe, anh cười tươi nói: “Mất một ngày làm việc nhưng tui rất vui vì được làm việc ý nghĩa như thế này”.

Còn anh Nguyễn Ngọc Tươi (Phường 1- TP Vĩnh Long) đã không ngần ngại hỗ trợ phương tiện đi lại và vận chuyển hàng hóa là 2 xe tải và 3 xe 16 chỗ. Không chỉ thế, anh còn xung phong làm tài xế cho chuyến đi này. Bởi theo anh thì: Trước cảnh “màn trời chiếu đất”, sự mất mát của đồng bào bị lũ lụt, chúng tôi ai cũng muốn đóng góp để sẻ chia cùng đồng bào miền Trung ruột thịt.

Để chuyến xe đầy ắp nghĩa tình này được khởi hành phải kể đến sự “đồng lòng, cộng sức” của các nhà hảo tâm cùng người dân. Và anh Thành chính là người đề xuất. Trò chuyện với chúng tôi, anh Thành cho biết, những ngày qua, từ các phương tiện truyền thông, chúng tôi thấy cảnh những ngôi nhà chìm trong nước lũ, hình ảnh bà con thiếu thốn sau thiên tai, trẻ em lạnh vì áo không đủ mặc… thật đau lòng.

Từ đó, trong suốt những ngày qua anh đã kết nối, kêu gọi bạn bè, người thân, sự chung tay ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm. Qua vài ngày, anh đã nhận được trên 100 triệu đồng tiền mặt cùng khoảng 17 tấn quà gồm 1.000 thùng mì, 1.000 “lốc” nước đóng chai, 2.500 áo mưa, 500 chai dầu gió, thuốc men và một số nhu yếu phẩm cần thiết khác.

Cùng nhau vận chuyển quà lên xe cứu trợ.
Cùng nhau vận chuyển quà lên xe cứu trợ.

“Người dân đến quyên góp ngày càng đông, nhiệt tình làm tôi thấy phấn chấn và thật sự xúc động về tình người “lá lành đùm lá rách” trong lúc hoạn nạn, khó khăn”- anh Thành bộc bạch.

15 giờ, chuyến xe nghĩa tình hướng về miền Trung bắt đầu lăn bánh chở theo tình cảm của những người dân Vĩnh Long đến với đồng bào nơi rốn lũ.

Trên chiếc xe chất đầy nhu yếu phẩm, anh Thành nói đầy quyết tâm: Dù chặng đường có dài cả ngàn cây số và thời tiết không thuận lợi vì cơn bão số 8 sắp đến nhưng đoàn vẫn không chùn bước. Chúng tôi sẽ đem quà đến trao tận tay cho bà con ở Quảng Nam và Quảng Trị, với hy vọng bà con mình sẽ phần nào vơi bớt đau thương, vượt qua khó khăn trước mắt và nhanh chóng khôi phục lại sản xuất, ổn định cuộc sống. Miền Trung ơi, cố lên!

Bài, ảnh: CẨM HUỆ