TP Vĩnh Long

Nhiều điểm ngập sâu- đi lại và sinh hoạt bị ảnh hưởng

Cập nhật, 15:40, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

 

Video: Triều cường dâng cao, đường phố mênh mông nước

Mấy ngày qua, nội ô TP Vĩnh Long có nhiều nơi bị ngập sâu. Theo người dân, nước ngập khá đột ngột khiến việc đi lại và sinh hoạt, mua bán bị ảnh hưởng.

Không kịp trở tay

Sáng 19/10 (3/9 âl), nhiều tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long ngập sâu. Cô Lê Bạch Phượng ở đường Trưng Nữ Vương (Phường 1), nói: Đường này ùn tắc, kẹt xe từ hơn 6 giờ đến gần 8 giờ. Nhờ có lực lượng chức năng tới điều tiết nên mới giảm dần. Cô Phượng cho biết thêm, xe chết máy nhiều, một số em học sinh phải gửi xe trước nhà tôi tới trưa mới lấy.

Trong khi đó, anh Võ Đình Thái- chủ cửa hàng Quốc Thái chuyên cuốn ép biển số xe ở đường Lê Văn Tám, Khóm Nguyễn Du (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết, năm rồi nhà anh bị ngập khoảng 1,5 tấc nên vừa nâng nền. Vậy mà con nước đầu tháng 9 âl đã ngập lé đé nên đã kê đồ đạc trong nhà lên hết. Về “chuyện làm ăn” thì anh Thái cho hay, mưa và nước ngập thì thất thu.

Bán tạp hóa trên đường Mậu Thân (Phường 3)- một trong những tuyến ngập sâu nhất của nội ô TP Vĩnh Long, chị Huỳnh Kim Hồng cho hay, 3- 4 ngày nay quán của chị bị ngập khoảng 2 tấc nên chị đã kê đồ đạc, vật dụng lên cao; tủ kiếng thì dọn- không để đồ ngăn dưới. Dù vậy, chị Hồng cho biết, quán ngập không nặng như ở nhà. Nhà chị Hồng ở hẻm Sáu Dân (Khóm 1- Phường 3) mà theo chị Hồng đó là “hẻm này ngập sâu nhất của đường gỗ bị dạt dưới chân. Do đó, hễ nước rút thì chị dọn vệ sinh từ nhà ra quán, bật quạt cho khô nhà. Quanh nhà chị, ai cũng xây “đê” cao 4- 5 cục gạch hoặc tấn bao cát.

Cô Trần Thị Bạch Tuyết ở Khóm 1 (Phường 3- TP Vĩnh Long) với số bao cát “chuyên dụng tự thiết kế để chống lũ” 2 năm qua.
Cô Trần Thị Bạch Tuyết ở Khóm 1 (Phường 3- TP Vĩnh Long) với số bao cát “chuyên dụng tự thiết kế để chống lũ” 2 năm qua.

Gần đó, cô Trần Thị Bạch Tuyết đang tất bật lau dọn nhà cửa. Cô Tuyết hào hển nói: Khoảng 2- 3 giờ khuya ngày đầu tháng 9 âl cả nhà đang ngủ thì nước tràn vô ào ào ướt hết mùng gối. Cả nhà thức dậy “đắp đê” chặn lại, sáng ra thì tát. Mấy ngày nay, nước rút giờ nào thì dọn giờ đó nên “việc làm hoài hổng hết”. Cô Tuyết cho biết thêm, nhà cô đã nâng nền 3 lần tổng cộng cả thước nhưng vẫn ngập.

Chỉ chúng tôi xem “băng ghế hồi trước cao hơn nền nhà cả thước giờ sắp san bằng”, chú Trần Ngọc Dũng- chồng cô Tuyết- rầu rầu: “Nhà tôi chấp nhận ngập một phần và đã có đê bao dã chiến chống lũ” nhưng nước vẫn tràn vào. Đê bao dã chiến mà chú nói là hàng gạch được xây cao 4- 5 tấc năm rồi và số bao cát “chuyên dụng tự thiết kế” để “tung” ra lúc cần ngăn nước vào nhà.

Chống ngập gặp khó

Ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long- cho biết: Hàng năm, công ty đều có kế hoạch phòng chống lũ từ sớm và triển khai các bước chuẩn bị. Năm nay cũng không ngoại lệ, tuy nhiên, triều cường đầu tháng 9 âl lên cao đột ngột.

Do đó, mấy ngày qua, nội ô TP Vĩnh Long có một số tuyến đường ngập sâu 0,3- 0,4m, có tuyến ngập đến 0,5m như: đường 2 Tháng 9, đường Nguyễn Thái Học, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Lê Văn Tám, đường 19 Tháng 8, đường Nguyễn Du, đường Mậu Thân. Các tuyến đường này chủ yếu do triều cường quá cao nên nước tràn tự nhiên “từ kinh rạch qua nhà dân, bò lên lộ”. Trong đó, các đường đan, hẻm thấp thì còn ngập sâu hơn đường.

Triều cường đầu tháng 9 âl khiến nhiều tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long ngập sâu.
Triều cường đầu tháng 9 âl khiến nhiều tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long ngập sâu.

Cũng theo ông Ngô Thành Thía, các van một chiều đã chặn hết các miệng cống. Các hố ga gần cửa xả có các van phụ- chặn xuống, khi nước rút thì rút van để xả. Đồng thời, bố trí các máy bơm “hoạt động suốt” ở cầu Hưng Đạo Vương, ngay Trường THPT Vĩnh Long, cầu Phạm Thái Bường, cầu Tân Hữu và đường Trần Văn Ơn… Tuy nhiên, do máy công suất nhỏ nhưng lượng nước quá lớn nên bơm không kịp. Ngoài ra, công ty còn sử dụng bao cát tấn ở các đầu hẻm để ngăn nước tràn ra đường nhưng có một số chỗ người dân không đồng tình nên công tác chống ngập… gặp khó.

Theo nhận định về đỉnh lũ của Đài Khí tượng- Thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện nước trên sông từ vùng đầu nguồn đổ về cùng với tác động triều cường đầu tháng 9 âl dâng cao khiến nhiều khu vực đô thị và dân cư ven sông vùng hạ lưu ngập nặng. Theo dự báo, triều cường sẽ còn dâng cao vào các đợt triều cường tiếp theo, lần lượt xuất hiện từ 14- 18/11 và 13- 17/12/2020.

Video: Ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long nói về công tác chống ngập cho TP Vĩnh Long

Ông Ngô Thành Thía cho biết thêm, khả năng ngập là không tránh khỏi. Tuy nhiên, nơi nào khống chế, hạn chế được thì sẽ cố gắng không để ngập sâu. Ngay khi nước rút, công ty cho kiểm tra hệ thống van một chiều, bổ sung bao cát, gia cố, chỉnh sửa kịp thời các hổng hóc trên các tuyến đường như Phạm Thái Bường, đường 30 Tháng 4, đường 2 Tháng 9… Đồng thời, đã gửi văn bản đến các Phường 1, Phường 3, Phường 4 và Phường 5 về việc hỗ trợ vận động người dân đồng ý cho đắp bao cát chống ngập ở những chỗ nước tràn.

“Do cao độ TP Vĩnh Long khá thấp nên về lâu dài, khi hệ thống các công trình đê bao, bờ kè bao quanh thành phố hoàn thành sẽ giúp chống nước tràn tự nhiên, chống ngập hiệu quả cho thành phố”- ông Ngô Thành Thía nói.

 

Ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long

Công trình nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương đã hoàn thành giúp nâng cấp năng lực thoát nước của tuyến đường này và giúp thoát nước tốt cho nội ô Phường 1. Theo đó, những cơn mưa lớn vừa qua, Phường 1 chỉ ngập khoảng 15- 20 phút thay vì ngập hàng giờ như trước kia.

 Bài, ảnh: SÔNG HẬU- THẾ QUÂN