Tạp bút

Thuyền thúng chông chênh

Cập nhật, 09:53, Thứ Bảy, 14/12/2019 (GMT+7)

 

Bình minh trên bãi biển Phan Thiết, tôi men theo bờ biển. Những con sóng biển đẩy mình lên bờ cát rồi vụt lùi lại trong chớp mắt. Những con sóng vô tình xô chiếc thuyền thúng, thuyền thúng chông chênh.

Hình ảnh những chiếc thuyền thúng con con, mỏng manh ngoài khơi. Ngư dân chắc tay chèo, chèo chiếc thuyền thúng vượt qua những con sóng, cơn gió để kéo từng mẻ lưới. Cá ghẹ mắc lưới nằm gọn trong chiếc thuyền thúng.

Những chiếc thuyền thúng chở thành quả sau một buổi đánh bắt vào bờ và ngư dân cùng nhau gỡ những con ghẹ, con cá mắc lưới. Tuy sản phẩm không nhiều nhưng đủ để họ nuôi sống gia đình.

Cuộc sống lênh đênh vất vả trên chiếc thuyền thúng để mưu sinh. Ngư dân miền biển rất kiên cường như những chiếc thuyền thúng cứ mạnh tay chèo vượt qua những con sóng biển.

Được biết, “đa phần những người đánh bắt bằng thuyền thúng quanh bờ là những ngư dân không có tiền mua phương tiện lớn hơn để đánh bắt xa bờ”- người đàn ông da rám nắng đang gỡ từng con cá, con ghẹ cho biết. Và ông cho biết thêm, những người tuổi cao như ông không đủ sức ra khơi với thời gian dài.

“Mấy ngày không đi biển là nhớ lắm, thấy buồn”- một người đàn ông trạc 50 tuổi bảo thế. Một ngày vất vả nhưng vui vẻ, gắn bó với biển xanh cũng là một niềm vui. Biển đẹp vì có những ngư dân lao động vất vả, yêu thiên nhiên. Những chiếc thuyền thúng góp phần tô thêm nét đẹp chân phương cho biển.

Đến trưa những chiếc thuyền thúng nằm đưa lưng lên trời xanh, úp mặt xuống bãi cát, tôi chợt nhớ đến những câu thơ của nhà thơ Hoàng Vũ Thuật: “Con thuyền thúng úp mặt xuống cát/ Giấu biển trong ngực tre/ Giấu ngọn gió ma đến và đi bất ngờ rát bỏng/ Sóng chém đỏ lựng bờ lưng/ Vằn mây san hô đùn từng cụm/ Con thuyền úp mặt/ Thở…/…/ Những con thuyền thúng ngày mai lại trườn về biển cả”.

Biển không có sóng biển sao đẹp. Giá như biển với những con sóng dịu dàng, cứ nhẹ nhàng đùa giỡn rượt đuổi nhau theo từng con gió vô tình thoảng qua.

Giá như biển đừng nổi giận, biển cứ nhấp nhô theo từng con sóng như thế thì đẹp biết bao. Chẳng phải đau buồn sau những con sóng dữ cao hàng mét với tiếng vang to “ập” khi vào tới bờ, còn ngoài khơi “ập” vào những chiếc thuyền thúng con con.

Chẳng biết từ khi nào, chiếc thuyền thúng trở thành phương tiện đánh bắt hải sản gần bờ của ngư dân vùng biển. Chỉ biết đây là một nét đẹp văn hóa đã và đang tồn tại đến ngày nay.

Có người nói rằng, một chiếc thuyền gắn với một câu chuyện kể về một cuộc đời, một số phận. Và ngư dân như những chiếc thuyền thúng. Thuyền thúng con con thấp thoáng, trông mỏng manh trước biển khơi nhưng vững mái chèo trước sóng gió và vượt qua những trở ngại phía trước.

Bài, ảnh: MAI KHA