Nhà ở thuộc sở hữu riêng của chồng, chủ sở hữu có quyền bán nhưng phải bảo đảm chỗ ở cho vợ

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 02/05/2019 (GMT+7)

Vợ chồng tôi chung sống với nhau hơn 10 năm. Trong quá trình này, ba mẹ tôi có cho chồng tôi 1 căn nhà để ở. Ban đầu, tôi nghe nói căn nhà này là của riêng chồng tôi. Tôi cũng không để ý gì. Gần đây, chồng tôi bất ngờ nói là đã hứa bán căn nhà này cho người khác. 

Tôi hỏi vậy vợ chồng sẽ ở đâu, anh ấy nói sẽ mua chỗ khác để ở. Nhưng trong việc này, tôi thấy có vấn đề không ổn, vì người mua có mối quan hệ không bình thường với chồng tôi. Trường hợp này, tôi có quyền ngăn cản không vì đây là căn nhà duy nhất để vợ chồng tôi sinh sống?

N.T.K.H. (Bến Tre)

Trả lời: Tuy đây là căn nhà để ở duy nhất của vợ chồng chị nhưng nếu đó là tài sản riêng của chồng chị thì anh ấy có quyền bán nhưng phải bảo đảm chỗ ở cho chị theo quy định tại Điều 31 Luật Hôn nhân và Gia đình. Điều luật này quy định:

Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt các giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng phải có sự thỏa thuận của vợ chồng. Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ hoặc chồng thì chủ sở hữu có quyền xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản đó nhưng phải bảo đảm chỗ ở cho vợ chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ