"Chiêu trò" của cánh thợ vá xe

Cập nhật, 05:04, Thứ Sáu, 08/11/2019 (GMT+7)

Đang điều khiển xe máy trên tuyến QL53 thuộc địa phận huyện Long Hồ, bất ngờ tôi cảm nhận chiếc xe của mình chao đảo. Dừng xe tấp vào lề, kiểm tra 2 bánh thì phát hiện bánh xe trước bị mềm do non hơi. Vì sợ chạy tiếp sẽ bị hỏng chân van, tôi đành xuống xe dẫn bộ tìm chỗ bơm hơi hay vá xe.

Dắt xe tầm 100m, tôi mừng rỡ phát hiện một tiệm vá xe cũ kỹ bên đường. Nói là tiệm chứ thật ra chỉ có một chậu nước cùng mấy thứ vật dụng dùng để vá ruột xe dưới mái hiên nhà. Người thợ vá xe tầm 50 tuổi trông thấy bộ dạng thất thểu của tôi thì vội vã tiến đến phụ tôi đưa xe vào tiệm. Trước khi cho thợ kiểm tra xe máy, tôi rào đón:

- Chú ơi, xe cháu mới thay ruột hôm qua, chú kiểm tra giúp!

Người thợ gật đầu rồi bảo tôi ngồi đợi. Đoạn, người thợ bảo:

- Xe cán vật cứng rồi cháu, để chú cạy ruột ra xem.

Không đợi tôi gật đầu, người thợ dùng 2 thanh sắt cạy bánh xe để lấy ruột xe. Từng nghe người ta kể về “chiêu trò” của thợ vá ruột xe nên tôi cố tình quan sát xem người thợ này sẽ thực hiện những thao tác vá xe như thế nào.

Trước khi cho ruột xe vào chậu nước để kiểm tra ruột xe như thường lệ, tôi phát hiện người thợ không nới van mà dùng 2 thanh sắt cạy thật mạnh ngay chân van. Sau đó, người này còn dùng tay kéo thật mạnh ruột xe ra phía sau. Kiểm tra xong, người thợ phán:

- Xe cháu bị hư van, không vá được phải thay thôi!

Nhìn thao tác và cử chỉ của người thợ, tôi biết là tay thợ này cố tình làm hỏng van với mục đích là thay ruột cho xe tôi. Tôi hỏi giá cả ruột xe thì người thợ đáp:

- Giá ruột xe là 95 ngàn, tiền công 15 ngàn nữa là 110 ngàn. Tui vá xe hơn 20 năm rồi, thay đồ chính hãng nên giá hơi đắt.

Trời càng về khuya trong khi ruột xe thì bị hỏng, không còn cách khác tôi đành gật đầu đồng ý. Trả tiền cho người thợ xong mà trong lòng tôi ấm ức. Bởi vì trời tối, xe hỏng mà tôi bị người thợ “chặt chém” chẳng chút nương tay.

Được biết, giá ruột xe máy thông thường chỉ với 40 ngàn đồng, nếu mua ruột xe chợ trời thì có giá thấp hơn. Vậy mà lợi dụng trời tối, xe không di chuyển được, cánh thợ vá xe đã nâng giá ruột xe lên để “chặt chém” khách hàng.

Tình trạng dùng “chiêu trò” để vụ lợi của cánh thợ vá xe dù không mới nhưng rất nhiều người khi đi đường vẫn ngậm ngùi “sập bẫy”.

Nếu có thể, các bạn tự trang bị cho mình 1 ruột xe để sẵn trong cốp phòng khi bị thủng thì dắt xe đến tiệm mà thay ruột. Đừng để cho cánh vá xe sử dụng “chiêu trò” khiến cho bạn ấm ức “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

HOÀNG LÊ