Cảnh giác trước chiêu nhá máy lừa đảo

Cập nhật, 07:00, Thứ Tư, 04/09/2019 (GMT+7)

Gần đây, không ít người sử dụng điện thoại di động bị trừ tiền cước từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng cho mỗi lần gọi lại cuộc gọi nhỡ vì không nhận ra đây là thủ đoạn của bọn lừa đảo vừa tái diễn sau thời gian tạm lắng.

Sáng 21/8/2019, anh Nguyễn Văn Đông (trú đường Phạm Hùng, Phường 4- TP Vĩnh Long) chuẩn bị đi làm thì thấy điện thoại có 3 cuộc gọi nhỡ từ số 00918263...

Thấy số lạ nhưng anh Đông vẫn gọi lại vì nghĩ có lẽ một người quen nào đó có việc cần gặp. Tuy nhiên, sau một hồi đổ chuông không thấy ai bắt máy, anh Đông chuyển qua gọi cho vợ định dặn trưa rước con thì điện thoại báo “tài khoản của bạn không đủ thể thực hiện cuộc gọi”.

Anh Đông vội vàng kiểm tra tài khoản thì đúng là không còn đồng nào. Ngạc nhiên vì 100.000 đồng vừa nạp tối qua, chỉ mới bấm vào cuộc gọi nhỡ mà số tiền ấy “không cánh đã bay”. Nghĩ có gì đó bất thường, anh Đông xem lại số máy gọi nhỡ thì thấy có đến 11 số và đầu số là mã 00 chứ không phải một số 0 như các mạng điện thoại di động tại Việt Nam.

Đến lúc vào cơ quan, anh Đông kể lại chuyện vừa bị mất tiền trong tài khoản điện thoại thì một đồng nghiệp cho biết một tháng trước, người thân của chị ở quê cũng bị trừ hết số tiền hơn 50.000 đồng trong tài khoản sau khi bấm gọi lại cuộc gọi nhỡ có đầu số 00 tương tự như trường hợp của anh Đông.

Xác định đây là thủ đoạn của bọn lừa đảo, anh Đông gọi điện hỏi tổng đài mã 00 đến từ đâu thì được tư vấn đó là cuộc gọi quốc tế. Sau thời gian tạm lắng vì các đầu số gọi nhá máy để lừa đảo trước đây như +252, +231, +232, +224, +371, +674,… bị nhiều người nhận diện thì bọn lừa đảo đã nâng cấp hệ thống bằng cách cho hiển thị đầu số gần giống số điện thoại di động của Việt Nam để chiếm đoạt tiền.

Thực tế, đây là những cuộc gọi từ phần mềm cài đặt trên máy tính, do không để ý nên một số người khi thấy cuộc gọi nhỡ đã gọi lại và bị trừ tiền cước từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng.

Do đó, người sử dụng điện thoại di động cần cẩn thận đề phòng khi thấy cuộc gọi nhá một vài giây rồi cúp và thường diễn ra vào sáng sớm, đêm khuya hoặc giờ cao điểm… Đây là khoảng thời gian người nhận không chú ý xem kỹ số gọi nhá nên dễ gọi lại.

Khi có cuộc gọi nhỡ nên nhìn kỹ xem có phải là số điện thoại thông thường không, tuyệt đối không gọi lại các số có mã 00 nếu đó không phải là số của người thân ở nước ngoài. Trường hợp không có nhu cầu giao dịch với số điện thoại ở nước ngoài nên khóa luôn dịch vụ gọi quốc tế. Khi đó, dù bạn có bấm lại số gọi nhỡ quốc tế thì cũng không thể thực hiện được cuộc gọi nên sẽ không bị mất tiền oan.

DIỄM PHƯỢNG