Chiêu trò giả danh nhân viên tòa án đe dọa người dân

Cập nhật, 05:28, Thứ Năm, 31/10/2019 (GMT+7)

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây lại xuất hiện tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên cơ quan nhà nước, công an, tòa án, viện kiểm sát,… điện thoại đe dọa người dân có liên quan đến các vụ án hình sự, tranh chấp dân sự, sau đó gợi ý việc chung chi tiền bạc để được giải quyết. Khi người dân tỏ ý nghi ngờ, các đối tượng này đe dọa sẽ bị “phạt nặng” nếu không “chấp hành quyết định”.

Số điện thoại lạ gọi đến chị T.T.M. yêu cầu hoàn tất “thủ tục ly hôn”.
Số điện thoại lạ gọi đến chị T.T.M. yêu cầu hoàn tất “thủ tục ly hôn”.

Vừa qua, chị T.T.M. (Long Hồ) bất ngờ nhận được số điện thoại từ một phụ nữ tự xưng là nhân viên tòa án yêu cầu cung cấp thông tin để “bổ sung hồ sơ” hoàn tất thủ tục ly hôn.

Chưa hết, người phụ nữ kia còn gợi ý chị M. nếu muốn giải quyết nhanh chóng việc này thì phải bỏ ra một số tiền xem như là “chi phí bồi dưỡng”.

“Tôi đang độc thân và chưa từng kết hôn nên làm gì có việc phải ra tòa ly hôn. Nghe qua là biết gặp phải bọn lừa đảo rồi”- chị M. kể.

Chị M. còn cho biết thêm, người phụ nữ nói giọng Bắc liên hệ với chị qua số điện thoại lạ, không phải mã vùng Việt Nam và khi nghe chị tỏ vẻ thắc mắc thì tự ý cúp máy ngang.

Không chỉ giả danh nhân viên tòa án, nhiều trường hợp còn bị các đối tượng giả danh nhân viên bưu điện gọi điện cho người dân đòi nợ ngân hàng, cước điện thoại, phí bưu phẩm quà tặng…

Nếu người dân thắc mắc thì các đối tượng này tiếp tục yêu cầu liên hệ với cơ quan công an theo địa chỉ do chúng cung cấp để “kiểm tra thông tin”.

Trước đó, nhiều người dân ở Vĩnh Long từng phản ánh bị các đối tượng tự xưng thuộc lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy liên hệ qua điện thoại bán tài liệu, phương tiện chữa cháy, tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy.

Khi dụ được “con mồi”, chúng yêu cầu tiến hành giao dịch bằng đường bưu điện và nộp tiền tại đây hoặc chuyển khoản mà không ra mặt để tránh bị phát hiện.

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác đối với các tình huống nói trên, đồng thời khuyến cáo đối với người dân khi có điện thoại gọi đến xưng danh cơ quan tổ chức như: công ty điện thoại, công an, tòa án,... cần từ chối làm việc qua điện thoại và yêu cầu có giấy mời hợp lệ ghi rõ thông tin cơ quan mời làm việc.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, tài khoản, số CMND... cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai, sử dụng với mục đích gì.

Đặc biệt, người dân không nên truy cập vào những đường link không xác định, cũng như đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng ở những trang web lạ. Điều này rất dễ xảy ra nguy cơ bị mất tài khoản, lộ thông tin cá nhân và bị sử dụng vào những việc phi pháp.

Đồng thời, khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản cần thông báo về cơ quan công an để có biện pháp theo dõi, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG