Kiện nhau ra tòa vì chuyện bé xé ra to

Cập nhật, 11:28, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt, những người từng là láng giềng thân thiết đã cãi vã, đánh nhau đến “sứt đầu mẻ trán”. Tuy chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng đôi bên cũng đã đưa nhau ra tòa kiện tụng suốt thời gian dài.

Rượu vào sinh chuyện bất hòa

Tối 16/3/2019, ông L.V.P. và ông L.V.L. cùng đến nhà hàng xóm dự tiệc, đến khuya thì cả 2 người lần lượt ra về. Ông P. về trước thì xảy ra cự cãi với vợ. Khi ông L. về ngang, nghe ông P. chửi tục liền dừng lại nhắc nhở, rồi kéo nhau ra đường “nói chuyện”.

Con gái ông P. thấy vậy liền cầm dao chạy ra chém ông L. trúng đồng hồ trên tay và vai. Con trai ông L. hay tin cha bị chém cũng chạy đến đánh nhau với cha con ông P.

Hậu quả, đôi bên cùng bị xây xát nhưng ông L. không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Ông P. thì gửi đơn ra tòa yêu cầu ông L. bồi thường tiền thuốc, chi phí tới lui bệnh viện điều trị, mất thu nhập,… tổng cộng hơn 12,9 triệu đồng.

Ông L. không đồng ý bồi thường vì cho rằng mình không đánh ông P. Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, HĐXX nhận định: Tuy ông L. không thừa nhận có đánh nhau với ông P. nhưng việc xảy ra xô xát là có thật và đã bị cơ quan công an lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Ông P. và ông L. đều thống nhất với biên bản này và đã chấp hành quyết định xử phạt. Về hậu quả, ông L. bị thương ở lưng và đứt dây đồng hồ, con trai ông L. bị ông P. cắn vào hông nhưng không yêu cầu bồi thường thiệt hại; còn ông P. bị thương đã đi điều trị nhưng do cả 2 bên cùng có lỗi nên HĐXX tuyên ông P. phải tự chịu 50% thiệt hại và buộc cha con ông L. bồi thường 50% thiệt hại cho ông P.

Bênh chồng đánh hàng xóm

Trường hợp của chị P.T.D. và V.T.L. cũng là xóm giềng thân thiết nhưng khi 2 ông chồng xảy ra chuyện bất hòa, đánh nhau thì 2 bà vợ quay sang đối đầu không nhường nhịn.

Chị L. kể, trưa 16/2/2018, chị D. đến nhà chửi và cho rằng chồng chị L. đánh chồng mình nên 2 bên lời qua tiếng lại. Sau đó, chị D. bỏ về. Đến chiều thì chị D. và chị L. tiếp tục xảy ra xô xát, chính quyền địa phương đã đến lập biên bản.

Hậu quả, chị L. không bị thương tích gì, còn chị D. bị xây xát đã đi khám và mua thuốc uống. Sau đó, chị D. gửi đơn ra tòa yêu cầu chị L. bồi thường tiền thuốc hơn 1,5 triệu đồng và 2 chỉ vàng 24K bị mất trong lúc xô xát.

Theo HĐXX sơ thẩm và phúc thẩm: Tại biên bản giải quyết vụ việc ngày 21/6/2018, chị L. thừa nhận có dùng gạch ống ném và có đánh nhau với chị D.

Kết quả khám bệnh của bệnh viện cũng cho thấy, chị D. bị chấn thương phần mềm vùng đầu, ngực, bụng do tác động đánh nhau nên có cơ sở khẳng định thương tích của chị D. có nguyên nhân từ chị L. gây ra.

Do đó, theo Điều 590 Bộ luật Dân sự buộc chị L. phải bồi thường thiệt hại sức khỏe cho chị D. là có căn cứ.

Về thiệt hại tài sản bị xâm phạm, chị D. cho rằng trong quá trình xô xát đã bị chị L. trấn áp lấy chiếc nhẫn 2 chỉ vàng 24K. Tuy nhiên, tại biên bản giải quyết vụ việc của chính quyền ấp và công an xã đều kết luận vụ lột chiếc nhẫn vàng là không có cơ sở nên không được giải quyết.

Tại tòa, ngoài lời trình bày thì chị D. cũng không cung cấp được chứng cứ chứng minh chị L. đã lấy chiếc nhẫn 2 chỉ vàng 24K nên yêu cầu này không được chấp nhận. Do đó, HĐXX chỉ buộc chị L. bồi thường thiệt hại tiền thuốc, chi phí đi lại, mất thu nhập cho chị D. tổng cộng hơn 1,5 triệu đồng.

Vậy là sau thời gian dài tới lui hầu tòa, câu chuyện đòi bồi thường giữa những người hàng xóm đã kết thúc nhưng dư âm của nó ắt hẳn sẽ làm người trong cuộc thấy khó xử khi vẫn phải ra vào gặp mặt nhau. Giá như ngày ấy họ biết kiềm chế và không cư xử mang tính bạo lực thì nghĩa xóm, tình làng đã không bị mai một.

DIỄM PHƯỢNG