Trộm xe bạn nhậu

Cập nhật, 11:28, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Lợi dụng lúc bạn nhậu không để ý, Lê Thanh Mộng (SN 1993, ngụ ấp Tân Huy, xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) trộm xe gắn máy đem “thế chân” cho người khác lấy tiền tiêu xài.

Quá trình điều tra phát hiện Mộng từng có tiền án vì tội “Cố ý gây thương tích” và ngày 25/1/2021 bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm truy tố vì hành vi trộm cắp tài sản. Trong thời gian được tại ngoại chờ xét xử, Mộng lại “ngựa quen đường cũ”.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 1/3/2021, Mộng và ông Trang Thành Đẩu nhậu chung tại nhà hàng xóm. Khoảng 18 giờ, ông Đẩu mệt nên giao xe máy cho Mộng chở về.

Khi Mộng và ông Đẩu về ngang nhà ông Lương Văn Hùng thì ông Hùng rủ cả 2 người vào nhậu chung. Chừng 10 phút sau, ông Đẩu cùng ông Hùng vào nhà uống nước trà, chỉ còn Mộng và một người nữa ngồi nhậu ngoài sân.

Mộng quan sát thấy người này đã “quắc cần câu”, còn ông Đẩu và chủ nhà đang say sưa nói chuyện bên trong không để ý liền nảy sinh ý định lấy trộm xe của ông Đẩu.

Do trên xe vẫn còn cắm chìa khóa nên Mộng dễ dàng lấy được, sau đó chạy đến gặp một người bạn tên Bình nhờ tìm nơi tiêu thụ. Nhận lời bạn, Bình đem xe “thế chân” cho một người đàn ông ở xã Trung Hiếu được 500.000đ.

Khoảng 2 ngày sau, ông Đẩu nghi ngờ Mộng trộm xe nên trình báo cơ quan công an. Theo định giá, chiếc xe này trị giá gần 2,8 triệu đồng. Với hành vi nêu trên, Công an huyện Vũng Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mộng.

Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND huyện Vũng Liêm nhận định hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của bị cáo đã xâm phạm một cách trái pháp luật đến quyền sở hữu tài sản của bị hại. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, mục đích chiếm đoạt tài sản để bán lấy tiền tiêu xài.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì lòng tham và lười lao động nên cố tình phạm tội đến cùng nên phải xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; song do bị cáo từng có 1 tiền án chưa được xóa án tích. Tiếp đến, ngày 11/3/2021, bị cáo bị TAND huyện Vũng Liêm phạt 9 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản” nên được xem là tình tiết tăng nặng.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Mộng 1 năm tù. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 1 năm 9 tháng tù.

TRUNG HƯNG