Hàng rào xây gần 10 năm chưa xong...

Cập nhật, 14:51, Thứ Sáu, 08/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Do bị hàng xóm ngăn cản nên tuy hàng rào chỉ vài chục mét nhưng xây gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành khiến chủ sở hữu bức xúc gửi đơn khởi kiện ra tòa.

Tháng 5/2012, bà Đ.K.N. ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) được UBND TP Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 637m2 đất. Khi bà N. xây hàng rào tiếp giáp rạch công cộng thì bị hơn chục hộ dân ngăn cản với lý do ảnh hưởng đến lối thoát nước.

Từ đó, tranh chấp kéo dài và đã qua nhiều cấp giải quyết nhưng không có hồi kết nên bà N.gửi đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu những hộ lân cận chấm dứt hành vi cản trở để bà xây hàng rào bảo vệ tài sản.

Tại bản án sơ thẩm ngày 27/11/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà N. và buộc 7 người có liên quan chấm dứt hành vi cản trở bà N. xây dựng hàng rào thuộc phạm vi đất đã được cấp.

Không đồng tình với phán quyết trên, các bị đơn gồm ông bà N.H.T., V.T.N., L.T.H., L.N.S., L.N.B.V, L.N.Đ., L.T.T. đã gửi đơn kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ án sơ thẩm và cho rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cấp cho bà N. vào năm 2012 bao gồm diện tích ao thoát nước là sai quy định pháp luật.

Sau khi được cấp QSDĐ thì bà N. ngang nhiên san lấp, xây dựng trên phần ao thoát nước mà nhiều hộ dân đã sử dụng lâu đời.

Sau đó, các bị đơn đã gửi văn bản khiếu nại đến UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu hủy giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho bà N. nhưng tòa sơ thẩm không chờ kết quả trả lời mà tiến hành giải quyết vụ án là không khách quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên đề nghị hủy án sơ thẩm.

Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại tòa, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định:

Theo quy định, tranh chấp giữa nguyên đơn với các bị đơn cần phải tiến hành khảo sát, đo đạc và định giá tài sản nhưng khi tòa cấp sơ thẩm tiến hành đo đạc thì các bị đơn không đồng ý còn dọa sẽ dùng gạch, đá chọi và đập phá những công trình bà N. xây dựng nên tòa sơ thẩm đã căn cứ vào các văn bản của UBND Phường 4 với nội dung thể hiện các bị đơn có hành vi cản trở việc bà N. thi công xây dựng hàng rào hướng tiếp giáp rạch công cộng.

Tại tòa, các bị đơn cũng thừa nhận có cản trở bà N. xây dựng hàng rào như đã nêu trên.

Riêng việc các bị đơn yêu cầu hủy giấy chứng nhận QSDĐ và buộc bà N. khôi phục hiện trạng cũ của ao thoát nước đã được UBND Phường 4, UBND TP Vĩnh Long, UBND tỉnh Vĩnh Long giải quyết và trả lời cho bà L.N.Đ. (đại diện 12 hộ dân).

Cụ thể, các văn bản đều thể hiện việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà N. là hợp pháp và nguyên đơn đã xây dựng hàng rào đúng ranh đất được cấp. Do đó, việc tòa sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là phù hợp quy định pháp luật.

Xét việc các bị đơn có hành vi cản trở bà N. thi công xây dựng hàng rào hướng tiếp giáp rạch công cộng là có thật và khiếu nại của các bị đơn đến UBND TP Vĩnh Long, UBND tỉnh Vĩnh Long đã được giải quyết nên kháng cáo của các bị đơn không có căn cứ chấp nhận.

Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà N., buộc các bị đơn chấm dứt hành vi cản trở bà N. thi công xây dựng hàng rào trên phần đất đã được UBND TP Vĩnh Long cấp.

Có thể nói, gần 10 năm tranh chấp là ngần ấy thời gian tình làng nghĩa xóm sứt mẻ nên sau phán quyết của tòa, nhiều người hy vọng mâu thuẫn đôi bên sẽ được hóa giải để cuộc sống của những người trong cuộc được nhẹ nhàng hơn.

DIỄM PHƯỢNG