Dừng xe không đặt biển báo hiệu, xảy ra tai nạn chết người

Cập nhật, 14:51, Thứ Sáu, 08/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Cho ô tô đầu kéo dừng trên phần đường xe chạy để khắc phục sự cố rơi ống hơi sơ mi rơ- mooc nhưng Trần Chí Luận (SN 1993, ngụ xã An Xuyên, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) không đặt biển báo hiệu, vô tình gây ra tai nạn khiến nạn nhân tử vong thương tâm.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Trần Chí Luận về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 12 giờ 40 phút ngày 14/4/2020, Trần Chí Luận điều khiển ô tô đầu kéo biển số 95LD-000.30 kéo theo sơ mi rơ- mooc chạy hướng từ Cần Thơ đi Vĩnh Long. Đến Km 2046 + 600 QL1A (thuộc địa phận ấp Thạnh Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ), do đầu kéo gặp sự cố không di chuyển được nên Luận cho xe dừng ở làn đường thứ 2, tại khu vực có đặt biển cấm dừng, đỗ.

Luận bật đèn cảnh báo sau đó xuống xe kiểm tra đầu kéo. Phát hiện ống hơi sơ mi rơ- mooc bị rơi, Luận lấy “đồ nghề” để sửa chữa.

Trong khoảng thời gian này, N.M.T. (ngụ xã Lộc Hòa- Long Hồ) điều khiển xe máy chạy đến không tránh kịp, dẫn đến va chạm vào đuôi ô tô đầu kéo.

Sau đó, T. được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện. Kết luận giám định pháp y, nguyên nhân T. tử vong do bít tắc đường hô hấp gây ngạt và đa chấn thương vùng đầu mặt.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng và có biển cấm dừng, đỗ. Việc xe đầu kéo dừng ở làn đường thứ 2 chiếm một phần đường xe chạy là bất khả kháng vì gặp sự cố rơi ống hơi sơ mi rơ- mooc.

Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục sự cố trên, Luận không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

Cơ quan điều tra xác định đây chính là lỗi dẫn đến tai nạn khiến T. tử vong thương tâm, vi phạm vào Điều 18 Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố Trần Chí Luận về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Sau khi gây ra tai nạn, Luận đã bồi thường 110 triệu đồng cho gia đình bị hại. Tại phiên tòa sơ thẩm, Trần Chí Luận thừa nhận lỗi trong vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về bản thân- do chủ quan không đặt biển báo nguy hiểm chú ý dừng, đỗ dẫn đến va chạm làm T. tử vong.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông và tính mạng của người khác. Việc bị cáo dừng, đỗ xe tại khu vực cấm là bất khả kháng do xe gặp sự cố. Tuy nhiên, khi dừng, đỗ xe bị cáo không chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn khiến nạn nhân tử vong thương tâm. Trong vụ án này, bị hại cũng có lỗi một phần vì tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe và chạy xe thiếu quan sát.

Mặt khác, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, gia đình có công cách mạng, quá trình điều tra cũng như tại tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại xin không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Chí Luận 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

KIẾN THÀNH