Chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng, chủ hụi lãnh 14 năm tù

Cập nhật, 05:25, Thứ Sáu, 11/09/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Thị Trúc Mai.
Bị cáo Nguyễn Thị Trúc Mai.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 10/9/2020, TAND tỉnh đã tiến hành tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Trúc Mai (SN 1976, ngụ xã Tường Lộc- Tam Bình) vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mai là “đầu thảo” (chủ hụi) của hàng chục dây hụi, hơn 100 hụi viên. Tuy nhiên, Mai lại lợi dụng sự tin tưởng của các hụi viên để giở trò gian dối, chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng sử dụng vào mục đích riêng, đến khi mất cân đối tài chính thì tuyên bố vỡ hụi.

206 lần gian dối, chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng

Theo hồ sơ vụ án, Mai bắt đầu làm “đầu thảo” hụi từ năm 2009 và luôn thể hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc công khai các dây hụi mới, danh sách hụi viên, thời gian, địa điểm khui, gom hụi và giao hụi đúng cam kết.

Nhờ làm ăn uy tín nên hụi viên tham gia các dây hụi tuần, hụi tháng ngày càng đông. Không chỉ bà con trong xóm mà nhiều người ở các xã lân cận như: Loan Mỹ, Hòa Hiệp, Mỹ Thạnh Trung cũng tìm Mai xin tham gia chơi hụi.

Thời gian này, Mai nhận thấy nhiều hụi viên rất tin tưởng mình nên bắt đầu thực hiện hành vi gian dối bằng cách lập “hụi khống”, tự ý lấy tên của hụi viên để kêu hốt hụi hoặc gom tiền hụi nhưng không giao cho các hụi viên mà chiếm đoạt làm của riêng.

Vì thực hiện hành vi gian dối trong thời gian dài nên đến cuối tháng 12/2017, có 2 dây hụi còn 1 lần khui nữa là hết nhưng có đến 9 hụi viên chưa được hốt hụi. Bên cạnh, do Mai không đủ tiền để giao cho các hụi viên dẫn đến việc vỡ hụi và bị tố cáo đến cơ quan chức năng.

Như ở dây hụi tháng 1 triệu đồng mở vào tháng 8/2017, có 12 hụi viên tham gia 21 phần hụi, trong đó Mai tham gia 1 phần. Dây hụi này mở được 4 lần đều bị Mai “phỗng tay trên”, chiếm đoạt hơn 37 triệu đồng. Cụ thể, Mai hốt 1 lần hụi, kê khống tên hụi viên kêu hốt hụi 2 lần, tự ý lấy tên hụi viên hốt 1 lần.

Bà V.T.S. (xã Tường Lộc) bị Mai tự ý lấy tên để kêu hốt hụi. Bà S. bức xúc: “Gia đình tôi khó khăn, dành dụm chút ít chơi hụi chỉ mong kiếm thêm đồng lời. Không ngờ chủ hụi bên ngoài làm ăn uy tín, còn bên trong thì âm thầm lừa đảo không ai hay biết”.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), Mai đã 206 lần thực hiện hành vi gian dối để kêu hốt 205,5 phần hụi, chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng. Số tiền này, Mai dùng để đóng bù vào các phần hụi đã tự ý kêu hốt, trả nợ, tiêu xài cá nhân.

Bị cáo lãnh 14 năm tù

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, bị cáo Nguyễn Thị Trúc Mai đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, lo làm ăn khắc phục hậu quả cho bị hại.

Bị cáo khai nhận, sau khi thành lập mới các dây hụi, bị cáo sẽ in danh sách hụi viên gửi đến từng người và công khai thời gian, địa điểm khui và giao hụi.

Cụ thể, hụi tháng thì mỗi tháng khui một lần, hụi tuần khui vào ngày chủ nhật tại nhà bị cáo. Hình thức khui hụi bằng cách bỏ phiếu kín, ai kêu số tiền cao thì được hốt. Riêng bị cáo sẽ được hưởng “hoa hồng” 50% đối với mỗi phần hụi.

Về hành vi phạm tội, bị cáo biện minh do trong quá trình điều hành các dây hụi, có hụi viên T.T.K.H. đã hốt 30 phần hụi tháng nhưng không đóng “hụi chết” các tháng còn lại nên bị cáo phải đóng giúp.

Trong khi đó, bản thân bị cáo cũng là hụi viên ở các dây hụi do mình làm “đầu thảo” với mục đích tích góp vốn kinh doanh, tiêu xài cá nhân nên nảy sinh ý định lừa đảo.

Bị cáo bắt đầu thực hiện hành vi gian dối từ tháng 3/2016 đến tháng 12/2017 thì nợ nần ngày càng chồng chất, không đủ tiền giao cho hụi viên dẫn đến vỡ hụi.

Theo nhận định của HĐXX, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Mai đã xâm phạm vào tài sản hợp pháp của người khác. Chỉ vì lợi ích cá nhân mà bị cáo chiếm đoạt tài sản người khác để tiêu xài, gây mất an ninh trật tự, hoang mang dư luận nên cần xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, xét bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng,… nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Trúc Mai 14 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trình bày với HĐXX, anh Trần Văn Thanh (chồng bị cáo Mai) thừa nhận biết vợ tổ chức chơi hụi để hưởng “hoa hồng” nhưng không hay biết việc lập hụi khống và tự ý lấy tên hụi viên để kêu hốt hụi. “Có khi hụi viên đến đóng hụi nhưng vợ không có nhà thì tôi nhận giùm. Còn việc vợ tôi thực hiện hành vi gian dối ra sao thì tôi không hay biết”- anh Thanh nói. Trước đó, trong quá trình điều tra, các hụi viên đều khai nhận chơi hụi do Mai làm “đầu thảo”, còn anh Thanh không đóng vai trò gì trong việc này. Do đó, cơ quan điều tra đã không đề cập đến việc xử lý hình sự đối với anh Thanh. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, việc bị cáo Mai tổ chức chơi hụi trong thời gian hôn nhân hợp pháp với anh Thanh nên 2 vợ chồng phải liên đới trách nhiệm khắc phục hậu quả cho các hụi viên.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG