Chưa xóa án tiếp tục trộm

Cập nhật, 05:25, Thứ Sáu, 11/09/2020 (GMT+7)

Vừa chấp hành xong bản án 1 năm 6 tháng tù giam tội trộm, Nguyễn Hoàng Hưng (SN 1984- trú đường Ngô Quyền, Phường 2- TP Vĩnh Long) lại tái phạm nên tiếp tục bị truy tố ra tòa.

Nguyễn Hoàng Hưng nghiện ma túy và đã 3 lần bị TAND huyện Gò Công Tây (Tiền Giang), TP Vĩnh Long và tỉnh Vĩnh Long phạt tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng không ăn năn hối lỗi.

Trưa 29/6/2018, do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Hưng đi bộ trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2) tìm tài sản trộm.

Khi đi ngang Trung tâm Ngoại ngữ Lotus, Hưng phát hiện trên vỉa hè có dựng xe đạp nhưng không khóa và không người trông coi liền đến lấy xe chạy đi nhưng mới được một đoạn thì bị nhân viên ở đây phát hiện tri hô. Hưng vứt bỏ xe đạp lại trên vỉa hè rồi chạy bộ vào hẻm gần đó trốn.

Cùng lúc, Công an TP Vĩnh Long đi tuần ngang kết hợp dân xung quanh truy đuổi bắt giữ Hưng và tang vật đưa về trụ sở Công an Phường 2 làm việc. 

Kết luận định giá xe đạp Hưng lấy trộm trị giá 260.000đ. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại là bà Trần Thị Ngọc Tuyết (ở ấp Hòa Lợi, xã Hòa Ninh- Long Hồ).

Mặc dù giá trị tài sản chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng qua xác minh nhân thân, phát hiện Hưng có 3 tiền án và vừa chấp hành xong bản án 1 năm 6 tháng tù giam tội trộm, chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên Công an Phường 2 chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long giải quyết.

Xét hành vi của Nguyễn Hoàng Hưng đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hưng.

Sau khi bị cơ quan điều tra khởi tố, Hưng bỏ trốn nên bị Công an TP Vĩnh Long truy nã. Trong thời gian lẩn trốn, Hưng đến tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện nhiều vụ trộm khác nên bị Công an TX Thuận An (Bình Dương) khởi tố bắt tạm giam để điều tra, xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hưng thừa nhận do không nghề nghiệp nên trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Bản thân Hưng nhận thức rõ tái phạm trong thời gian chưa được xóa án sẽ tiếp tục vướng vòng lao lý nhưng vì muốn giải quyết cơn ghiền nên khi thấy xe đạp của bà Tuyết đã nảy sinh ý định trộm đem bán lấy tiền tiêu xài.

Hành vi của Hưng là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Hưng 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG