Thù ghét chủ nhà, tàn sát cam sành

Cập nhật, 16:02, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

Hàng ngàn cây cam sành của 2 nông dân Lê Văn Chính và Lê Hoàng Tươi ngụ tại ấp Ngãi Lộ B, xã Trà Côn (Trà Ôn) bỗng bị kẻ gian chặt đứt lìa chỉ trong một đêm. Nhiều người dân trong khu vực vô cùng lo lắng, bức xúc.

Hơn 3.500 cây cam bị chặt đứt ngang

Thông tin về vụ “vườn cam hàng ngàn cây bị chặt phá” đã lan rộng ra trong toàn khu vực này. Hỏi đường đến mảnh vườn, nhiều người dân vừa hướng dẫn vừa bày tỏ vẻ lo lắng, chen lẫn phẫn nộ trước hành vi của kẻ cố tình phá hoại.

Nằm giữa những đồng lúa đang chuẩn bị thu hoạch là một khu đất trống trơn, trên những mô đất chỉ còn lại gốc cây cam ngắn củn. Hàng loạt cây cam bị lìa khỏi gốc, nằm dưới đất, lá đã khô héo. Hình ảnh này khiến những người đến thăm không khỏi chua xót cho chủ vườn.

Chỉ còn vài cây còn dính da, phần lớn bị chặt đứt lìa.

Chỉ còn vài cây còn dính da, phần lớn bị chặt đứt lìa.

 

Ông Chính và ông Tươi đang lui cui khôi phục vườn cam. Những cây bị đứt gần sát gốc, qua khỏi mắc ghép thì bứng bỏ, cây còn dính chút da “cứu thương” bằng cách quấn dây dính vào gốc, còn những cây chặt cao trên mắc ghép mới dưỡng lại.

Vẻ mặt buồn rầu, 2 người đàn ông thất thần kể lại sự việc. Ông Chính nói: “Sáng ngày 2/9, tui định sắp xếp công việc xong mới vô đây làm. Nhưng khoảng 8 giờ sáng, ông Huỳnh Văn Hùng (người em trồng cam kế bên) đã gọi điện thoại hối thúc liên hồi”. “Tui đang xịt thuốc ngoài ruộng thì nghe nói “vô gấp, cam bị chặt còn có 1 liếp hà”, tui cóng giò đi không nổi luôn”- ông Chính nghẹn ngào cho biết.

Ngồi kế bên, ông Tươi trầm giọng: “Hôm đó, tui và vợ hay tin chạy vô trước anh Chính. Thấy cảnh tượng này tôi mất hồn vía còn vợ tui thì khóc ngất”.

Theo chủ vườn, do đang làm bông cho trái vụ 2 của vườn ở đất nhà và học hỏi được chút kinh nghiệm từ bạn bè nên ông Tươi mạnh dạn rủ người anh là ông Chính thuê đất trồng cam. Khu đất thuê cách nhà 2 ông chừng 2 cây số, chạy xe máy chừng 15 phút là tới nơi.

Họ cho biết, cùng thuê khu đất từ một chủ để tiện làm ăn, chia ra mỗi người 4 công. Với giá 25 triệu đồng/công, thuê trong 5 năm. Nhưng với vốn liếng ít ỏi nên họ đều vay tiền ngân hàng. Hiện chỉ trả được một nửa tiền thuê đất và phần còn lại đầu tư hết vào cây giống, vật tư,… Ông Chính than thở: “Cuối năm buộc phải trả toàn bộ tiền thuê cho chủ đất mỗi người trả 50 triệu đồng. Bây giờ xảy ra sự việc như vầy, hết biết tính làm sao luôn”.

Chỉ vào hàng cây kế bên còn sót lại, ông Chính tiếc: “Có tổng cộng 3.950 cây được trồng. Mới được 95 ngày mà xanh tốt dữ lắm, ra được cơi đầu (chồi non), đang thúc cho cây ra cơi thứ hai. Vậy mà kẻ gian đã chặt phá tới 3.520 cây rồi. Còn lại 1 liếp được 430 cây”.

Chủ vườn nhẩm tính, tiền giống trên 40 triệu đồng, tiền đầu tư thuê lên liếp và vật tư tới thời điểm này 20 triệu đồng. Nếu cộng thêm phần thuê đất (chỉ tính 3 tháng) thì ước tổng thiệt hại ban đầu từ 70 triệu đồng trở lên (đó là chưa kể tiền công chăm sóc hằng ngày).

Thủ phạm là người “không xa lạ”?

Nói về nguyên nhân dẫn đến sự việc này, 2 người nông dân chân chất lắc đầu cho biết “Tui không nghĩ ra ai mà ác tâm đến vậy, cây mới 3 tháng, có trái gì đâu mà phá hoại?”.

Ông Tươi tâm sự, hôm bữa xảy ra vụ việc, Công an huyện, xã và ấp đã tới làm việc. Nhưng do quá bất ngờ nên chưa cung cấp được thông tin gì cho phía công an.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến, cả 2 ông ngẫm ra rất nhiều thông tin liên quan. 2 ông còn nhận định việc cố ý phá hoại này có thể do thù hằn cá nhân từ những người trong khu vực. “Bởi  ngay đêm hôm 1/9, gia đình ông Tươi tổ chức đám giỗ, có thuê nhạc sóng hát từ 5 giờ chiều đến 9 giờ đêm. Lựa cơ hội này kẻ gian ra tay sẽ khó có ai phát hiện”.

Được biết, Công an huyện Trà Ôn cùng các cơ quan chức năng tại địa phương đã đến làm việc ngay ngày xảy ra vụ việc.

Ông Đặng Văn Sáu- Công an viên ấp Ngãi Lộ B cho hay, 2 gia đình sống chan hòa với bà con hàng xóm, không có xích mích gì. Hiện trách nhiệm của tôi là nắm tình hình, cùng với người bị hại tìm ra các nguồn tin để cung cấp, phục vụ điều tra, mong sớm tìm ra thủ phạm.

Ông Sáu cho biết thêm, sự việc không chỉ ảnh hưởng tinh thần của 2 gia đình chủ vườn, mà tinh thần của cả xóm cũng bị ảnh hưởng mạnh. Ông nói: “Qua nắm tình hình ở địa phương thì nếu không có vụ này thì đến mùa Đông Xuân 2017, có nhiều người lên liếp, thậm chí phía giáp ranh xã Thới Hòa sẽ lên liếp trồng cam toàn bộ. Nhưng khi biết hình này là người dân xung quanh lắc đầu, ngán lắm. Nếu làm không ra vụ này họ càng dội hơn”.

Hiện, ông Chính và ông Tươi đang tính sẽ trồng lứa cam mới. Bởi, nếu bỏ đất tới năm sau mới trồng thì rất lãng phí tiền thuê đất. “Nhưng vì trong 14 tháng, cam sẽ xử lý cho ra bông, cho trái nghịch vụ đón giá cao, nếu trồng vào lúc này thì năm sau cây cho trái thuận. Vì vậy, sẽ trồng không thúc ép, để kéo dãn thời gian”-ông Chính cho biết và ông nói thêm: “Từ đây trở lên còn khổ nữa vì kiếm đâu ra tiền để đặt cây mới”.

Vay tiền ngân hàng, mướn đất trồng cam khiến 2 người nông dân càng trở nên khốn đốn.

Vay tiền ngân hàng, mướn đất trồng cam khiến 2 người nông dân càng trở nên khốn đốn.

 

Mong mỏi lớn nhất của ông Chính và ông Tươi lúc này là “Công an sớm tìm ra thủ phạm, để còn lo liệu làm ăn. Tôi đang lo sợ có người thù hằn mình, nên trồng nữa là nguy nữa. Bởi, cam ở ngoài đồng, thì làm sao mà canh giữ cho nổi”.

Bài, ảnh: TẤN ANH