Câu chuyện nông thôn

Xin đừng xúc phạm hột gạo Việt Nam

Cập nhật, 14:53, Thứ Tư, 09/09/2020 (GMT+7)

Mấy ngày nay, Hai Lúa tui rất buồn, vì câu nói của một ông giám đốc doanh nghiệp cho rằng hết 9 phần 10 dân mình ăn gạo bẩn. Một câu nói rất là cảm tính vì chưa có thống kê, hơn thế nữa nó là sự xúc phạm.

Chúng ta cần tuyên truyền bà con hiểu đúng vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng đừng vì “lăng xê” một công nghệ cao nào đó ứng dụng vào nông nghiệp mà vội vàng phê phán một cách đắng lòng về nền nông nghiệp nước nhà.

Hơn 7 triệu tấn gạo hàng năm xuất khẩu ra thế giới, Hai Lúa tui không biết có nằm trong cái đánh giá của ông giám đốc nọ hay không. Nhưng sau câu nói kiểu này thì ít nhiều nó cũng ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của hột gạo Việt Nam.

Dù cho hiện nay nông nghiệp chúng ta đang đối diện với rất nhiều vấn đề, nhưng bao giờ Hai Lúa tui cũng tin tưởng, tin tưởng tuyệt đối rằng, sẽ có một ngày nền nông nghiệp Việt Nam, hột gạo Việt Nam sẽ được cả thế giới này ngưỡng mộ. Vì sao?

Vì chúng ta có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để tiến hành một nền nông nghiệp vừa có bề dày kinh nghiệm truyền thống, vừa có thể ứng dụng khoa học công nghệ cao, với lợi thế địa lý, thổ nhưỡng và nguồn lực quý báu là người nông dân cần cù, thông minh, sáng tạo thì không có duyên cớ gì nền nông nghiệp mình không lớn mạnh.

Hột gạo Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn vậy cũng đã hơn một lần đứng vào top đầu thế giới về chất lượng là gì.

Tuyên truyền về sản xuất hột gạo sạch, không có nghĩa là “phủi sạch” giá trị hột gạo Việt Nam. Xin thưa rằng gạo Việt Nam đủ tư cách, niềm tự hào để nói với thế giới là gạo chúng ta đã góp phần rất quan trọng vào sự an ninh lương thực toàn cầu.

Đừng ai dại dột lấy đá đập vào chân mình. Hai Lúa tui buồn nhiều lắm, nhưng chỉ nên nói ít ít thôi, đủ hiểu rồi. Một lần nữa Hai Lúa tui xác tín một niềm tin nền nông nghiệp Việt Nam, hột gạo Việt Nam sẽ và phải được cả thế giới tôn trọng vì sự đóng góp to lớn của mình!

Hailua@.com