Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh CRD cho gà lai Đông Tảo

Cập nhật, 07:24, Thứ Ba, 01/09/2020 (GMT+7)

Gà nhà tôi là giống lai Đông Tảo. Nuôi lứa đầu gà khỏe, càng về sau gà có hiện tượng chân bị sưng đỏ tím. Về sau nặng lên thì có con ốm đi nhiều, có con bị liệt chân và chết, nhờ Bạn Nhà nông tư vấn cách phòng trị?

Nguyễn Văn Bé

(Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Bé mến! Gà anh bị ốm, chân sưng đỏ, liệt, chết… có thể do nhiễm bệnh CRD. Đây còn gọi là bệnh hô hấp mạn tính, là một bệnh truyền nhiễm của nhiều loài gia cầm. Nguyên nhân do vi khuẩn Mycoplasma sp gây ra.

Loại vi khuẩn này có sức đề kháng rất yếu, ngoài thiên nhiên nó bị tiêu diệt rất nhanh nên các chất sát trùng thông thường dễ dàng tiêu diệt. Vi khuẩn này có khả năng tồn tại trong phân, chất độn chuồng ẩm ưaớt khá lâu. Đặc biệt là vi khuẩn Mycoplasma sp có sức đề kháng cao với kháng sinh như Penicilin và Thalium axetat.

Triệu chứng bệnh này ở gà con những ngày đầu bị bệnh thấy dịch chảy ra ở mũi, mắt, lúc đầu trong sau đặc lại và nhầy trắng. Gà ho, thở khò khè về đêm, ăn ít, ốm yếu, viêm khớp chân. Ở gà lớn thở khò khè, chậm lớn, đẻ giảm, trứng đổi màu, vỏ xù xì.

Để phòng bệnh này hiệu quả, đối với trứng giống, anh cần nhúng trứng vào dung dịch kháng sinh: Tylosin 2.500 mg/lít nước, Tiamulin 1.000 mg/lít nước hoặc Gentamycin 2.500 mg/lít nước.

Trứng nhúng 10 phút trước khi ấp. Đối với gà, vắc xin phòng bệnh Nobivac.Mg tiêm dưới da cho gà bố mẹ từ 35- 40 ngày tuổi. Phòng bệnh dùng Tiamulin 1 g/8 lít nước uống 3 ngày/tuần, gà đẻ uống 1 tuần/tháng.

Để điều trị bệnh, anh nên dùng Tiamulin với liều trị bệnh dùng gấp đôi liều phòng và uống trong 3- 5 ngày. Nếu dùng Tylosin phòng bệnh 1g/4 lít và chữa dùng liều 1g/2 lít nước, điều trị 3- 5 ngày.

Các thuốc khác cũng tốt như Gentamycin, Gentadox, Tetramycin. Kết hợp uống B.complex (các loại thuốc xem kỹ hướng dẫn trên nhãn bao bì). Ngoài ra, anh cũng cần cải thiện môi trường nuôi gà như giảm mật độ nuôi, tạo sự thông thoáng chuồng nuôi, giữ ấm, khô.

BẠN NHÀ NÔNG