Thương lái nhộn nhịp cân mua lúa

Cập nhật, 10:10, Chủ Nhật, 03/03/2019 (GMT+7)

 

Doanh nghiệp mua lúa với giá đã ký hợp đồng với người dân.
Doanh nghiệp mua lúa với giá đã ký hợp đồng với người dân.

Hiện nay, theo lãnh đạo các địa phương trong tỉnh, tuy giá lúa vụ Đông Xuân 2019 thấp hơn so với cùng kỳ, nhưng từ hơn 10 ngày qua giá lúa đã nhích lên 100-200 đ/kg, việc tiêu thụ lúa có chậm do ảnh hưởng con nước kém ghe khó vào bến neo đậu nhưng doanh nghiệp, thương lái cân hết lúa thu hoạch của người dân.

Đến nay, doanh nghiệp đảm bảo thực hiện mua lúa với giá đã ký hợp đồng và người dân các địa phương chưa phản ánh thương lái bẻ kèo.

Trên Đường tỉnh 909 sáng 1/3/2019, thương lái cân lúa rồi chở vác xuống ghe neo đậu bên ngoài sông khá nhộn nhịp. Tại ấp Kinh Ngay (xã Hậu Lộc- Tam Bình), hàng chục đống lúa để tạm ven đường đang chờ tới lượt cân, nhiều người dân cho biết tuy giá lúa ở mức thấp, thời gian thu hoạch chậm hơn dự kiến, nhưng lúa thương lái đã đặt cọc đều được mua hết.

Chú Phạm Văn Thuận ở ấp Kinh Ngay cho biết, thương lái cho ngày cắt 8 công ruộng của chú chậm 5-6 ngày nên lúa chín khô muốn rục trên đồng, máy cắt làm lúa rụng làm ảnh hưởng năng suất, chỉ chừng 30 giạ/công. Tại khu vực này, người dân gieo sạ chủ yếu giống lúa OM4900, Đài thơm 08… đang được thương lái mua giá 94.000-95.000 đ/giạ, với mức giá này nông dân có lời nhưng rất ít.

Tin, ảnh: LÝ AN