Doanh nghiệp cần biết

Hóa đơn điện tử- giảm chi phí cho doanh nghiệp

Cập nhật, 20:19, Thứ Bảy, 02/03/2019 (GMT+7)

Đánh giá về việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên thực tế trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Phụng- Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp (DN) lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, xu hướng giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ, thanh toán bằng hình thức điện tử ngày càng phát triển. HĐĐT có nhiều tiện ích; đẩy lùi gian lận, chống thất thu ngân sách.

Thực tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, rất nhiều DN đã chủ động áp dụng công nghệ hiện đại để không bị tụt hậu, theo kịp xu thế, hòa mình vào thời đại công nghệ cao. Cộng đồng DN kỳ vọng sẽ giảm nhiều chi phí cũng như rủi ro và là cơ hội để DN đồng bộ hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh mọi DN đều đang đặt mục tiêu cắt giảm chi phí sản xuất, hoạt động vận hành để nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc sử dụng HĐĐT là một giải pháp hữu hiệu. Khi áp dụng HĐĐT, thay vì phải chi phí tới 1.000 đ/1 hóa đơn, DN chỉ mất 200đ, giảm tới 80%.

Việc đồng loạt sử dụng HĐĐT trong cộng đồng DN không chỉ là cơ hội để cắt giảm, tiết kiệm tối đa chi phí cho DN, thay đổi quy cách kinh doanh lạc hậu sang công nghệ hiện đại mà còn hạn chế được tình trạng gian lận; giúp minh bạch hóa hoạt động của DN, tạo ra một môi trường đầu tư- kinh doanh lành mạnh, công bằng tại Việt Nam.

Đặc biệt, sử dụng HĐĐT chống được hóa đơn giả, tránh được trường hợp có nhiều DN sử dụng hóa đơn khống để mập mờ doanh thu, gian lận thuế; DN không phải lo lắng trong việc mua hóa đơn…

Đối với cơ quan thuế, khi sử dụng HĐĐT, xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, cơ quan thuế không phải đối chiếu hóa đơn và kịp thời ngăn chặn hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích, khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn, gian lận, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

LÝ AN