Thuốc mới giúp tái tạo răng đã mất

Cập nhật, 20:04, Thứ Bảy, 03/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ĐH Kyoto và ĐH Fukui (Nhật Bản) có thể mang lại hy vọng phục hồi răng đã mất.

Theo bài báo trên tờ Science Advances vừa được xuất bản, một loại kháng thể của một gien- nhạy cảm cổ tử cung kết hợp với gien-1 hoặc USAG-1- có thể kích thích sự phát triển răng ở những con chuột mắc chứng lão hóa răng- một tình trạng bẩm sinh.

Theo Katsu Takahashi- một trong những tác giả nghiên cứu, giảng viên Trường Y khoa (ĐH Kyoto): “Các phân tử cơ bản chịu trách nhiệm cho sự phát triển của răng đã được xác định.

Sự phát sinh hình thái của từng chiếc răng phụ thuộc vào sự tương tác của một số phân tử bao gồm BMP hoặc protein hình thái xương và tín hiệu Wnt.

BMP và Wnt liên quan nhiều hơn đến sự phát triển của răng và chúng cũng điều chỉnh sự phát triển của nhiều cơ quan và mô trước. Do đó, các loại thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của chúng thường tránh sử dụng, vì các tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể”.

Đoán rằng việc nhắm mục tiêu vào các yếu tố đối kháng đặc biệt với BMP và Wnt trong quá trình phát triển răng có thể tốt hơn, nhóm nghiên cứu đã xem xét gien USAG-1. “Chúng tôi biết rằng việc ngăn chặn USAG-1 có lợi cho sự phát triển của răng”- Takahashi cho biết thêm.

Do đó, họ đã nghiên cứu tác động của một số kháng thể đơn dòng đối với USAG-1. Kháng thể đơn dòng thường được sử dụng để điều trị ung thư, viêm khớp và phát triển vắc xin.

Các thí nghiệm với kháng thể này cho thấy rằng tín hiệu BMP là yếu tố cần thiết để xác định số lượng răng ở chuột. Hơn nữa, một lần sử dụng đã đủ để tạo ra một chiếc răng hoàn chỉnh. Các thí nghiệm sau đó cho thấy những lợi ích tương tự ở chồn hương.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy lợi ích của kháng thể đơn dòng đối với việc tái tạo răng và cung cấp một khung điều trị mới cho một vấn đề lâm sàng mà hiện chỉ có thể giải quyết được bằng cấy ghép và các biện pháp nhân tạo khác.

“Kỹ thuật mô thông thường không phù hợp để tái tạo răng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy liệu pháp phân tử không tế bào có hiệu quả đối với nhiều loại răng bẩm sinh”, Manabu Sugai (ĐH Fukui)- đồng tác giả nghiên cứu- kết luận.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Science Advances)