Xác định cơ chế tái tạo tế bào gốc nang tóc

Cập nhật, 06:02, Thứ Bảy, 03/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu ĐH Harvard đã xác định được cơ chế sinh học của sự căng thẳng mãn tính làm suy yếu các tế bào gốc của nang tóc, xác nhận những quan sát lâu đời rằng căng thẳng có thể dẫn đến rụng tóc.

Trong một nghiên cứu trên chuột vừa được công bố trên Tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu phát hiện một loại hormone căng thẳng chính được sản xuất bởi tuyến thượng thận- corticosterone- khiến các tế bào gốc của nang tóc rơi vào tình trạng nghỉ ngơi kéo dài, mà không tái tạo nang tóc và tóc.

Hormone tương đương ở người là cortisol. Các nhà nghiên cứu đã xác định loại tế bào và phân tử cụ thể chịu trách nhiệm chuyển tiếp tín hiệu căng thẳng đến các tế bào gốc và cho thấy rằng con đường này có thể được nhắm mục tiêu để phục hồi sự phát triển của tóc.

“Phòng thí nghiệm của tôi quan tâm đến việc hiểu căng thẳng ảnh hưởng thế nào đến sinh học tế bào gốc và sinh học mô- một phần cần được thúc đẩy bởi thực tế mọi người đều có câu chuyện chia sẻ về những gì xảy ra với làn da và mái tóc của họ khi bị căng thẳng.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy rằng căng thẳng thực sự làm chậm quá trình kích hoạt tế bào gốc và thay đổi cơ bản tần suất tái tạo mô của tế bào gốc nang lông và tóc”- PGS.TS. Ya-Chieh Hsu cho biết.

CHIÊU HÂN (Nguồn: MedicalXpress)