No lâu, chắc bụng với bắp hầm

Cập nhật, 15:02, Thứ Ba, 23/02/2021 (GMT+7)

 

Thỉnh thoảng, tôi vẫn hay mua bắp hầm để ăn sáng. Một gói bắp hầm vừa phải (bé bé như một gói xôi) với nguyên liệu chính là bắp, nếp được hầm mềm, sệt và được người bán rải lên trên ít đường cát, muối mè, đậu phộng rang cùng những sợi cơm dừa rám. Đơn giản vậy thôi nhưng cũng đủ năng lượng để cho ta bắt đầu một ngày mới vốn luôn tất bật ở thị thành.

Dù không được bày bán nhiều như xôi nhưng bắp hầm cũng được khá nhiều người tìm chọn. 2-3 góc đường, góc chợ hay trước đầu những con hẻm nhỏ thế nào cũng sẽ có nơi bán bắp hầm. Cũng giống như xôi, bắp hầm là món ăn lót dạ của không ít cô cậu học trò, những người lao động chân tay, cũng như các cán bộ, viên chức vào những buổi sáng khi đi học, đi làm. Người dùng yêu thích vị nhựa dẻo thơm của bắp, nếp; vị ngọt mặn của muối mè, đường cát; vị béo ngậy của đậu phộng giã nhuyễn, cơm dừa rám nạo mỏng… Tất cả đã tạo nên hương vị vô cùng thơm ngon, độc đáo, đậm đà cho món bắp hầm.

Bắp hầm không quá cầu kỳ trong cách chế biến. Nhưng với những nguyên liệu dân dã, quen thuộc lại hòa quyện thành một món ăn ngon, dễ gây thương nhớ. Bắp hầm đã gắn liền với ký ức tuổi thơ của biết bao người! Ở thành phố này, thành phố nọ, có vô vàn những món ăn sáng ngon, hấp dẫn. Nhưng, khi bắt gặp ở đâu đó hình ảnh gói bắp hầm chắc không ít người sẽ thấy thèm, thấy nhớ…

Như tôi, sáng nay tôi ăn sáng với bắp hầm. Cũng bắp, cũng nếp, đường, mè, đậu phộng, dừa rám. Cũng vị “đúng chuẩn” nên ăn vẫn ngon nhưng vẫn nghe thiếu và nhớ. Thiếu mùi thơm của những chiếc muỗng làm bằng cọng dừa, cọng dứa. Nhớ mỗi lần mua bắp hầm của dì Sáu trước cổng trường là dì lại cho tôi thêm phần bắp ở lớp đáy nồi vừa thơm vừa dẻo như cơm cháy. Bắp hầm được gói trong lá chuối, múc bằng muỗng cọng dừa, cọng dứa vừa thơm ngon, vừa thân thiện với môi trường mà ở thời buổi này khó có thể tìm kiếm đâu ra!

Vậy nên, cho dù hiện nay có vô vàn món ăn thơm ngon, hấp dẫn nhưng dường như những gói bắp hầm vẫn còn “chỗ đứng” trong sự lựa chọn của những người con vốn xuất thân từ quê xứ. Dẫu không gói bằng lá chuối, không có muỗng cọng dừa, cọng dứa nhưng nhiều người vẫn thích ăn bắp hầm bởi tính dân dã, bình dị của món ăn. Ăn một gói bắp hầm để “no lâu, chắc bụng”, để sống lại biết bao ký ức tuổi thơ mà những người như tôi đang muốn quay ngược thời gian để tìm về.

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU