Những trường hợp chủ bị phạt khi cho mượn xe

Cập nhật, 05:56, Thứ Ba, 15/09/2020 (GMT+7)

Tôi nghe nói, có nhiều trường hợp cho mượn xe, khi cơ quan phát hiện vi phạm thì người mượn không bị phạt mà người cho mượn bị phạt. Vậy xin hỏi, trường hợp nào chủ phương tiện bị phạt khi cho mượn xe?

Cao Hồng Ánh (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019, phạt tiền từ 800.000- 2.000.000đ đối với cá nhân là chủ mô tô, xe máy giao xe hoặc để người không đủ điều kiện về độ tuổi, sức khỏe, không có giấy phép lái xe, giấy phép lái xe hết hạn hoặc đang bị tước giấy phép lái xe.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xi- lanh dưới 50cm3.

Người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh có dung tích xi- lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.

Ngoài ra, chủ xe máy còn bị xử phạt khi giao xe cho người khác điều khiển trong các trường hợp:

Đưa phương tiện không có giấy đăng ký xe tham gia giao thông hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng; đưa phương tiện có giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép.

Đưa phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe tham gia giao thông.

Đưa phương tiện không biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông hoặc gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.

PHÒNG BẠN ĐỌC