Lời nói không mất tiền mua...

Cập nhật, 15:25, Thứ Ba, 12/01/2021 (GMT+7)

Vừa qua, lúc tôi điều khiển xe lưu thông trên đường thì thấy phía trước có một người đàn ông trạc 40 tuổi đang điều khiển xe lưu thông cùng chiều. Cùng thời điểm này, có một học sinh bậc THCS chạy xe đạp phía trước cách chúng tôi không xa lắm. Đang đạp xe, bất thình lình em ấy rẽ xe qua bên kia đường mà không có tín hiệu báo trước. Đúng lúc này, người đàn ông chạy xe tới. Cũng may ông ấy chạy chậm, thắng xe lại kịp thời nên không xảy ra tai nạn.

Sự việc vừa xảy ra khiến cho em học sinh ấy hốt hoảng, lập tức xuống xe, mặt mày xanh lét và luôn miệng xin lỗi người đàn ông ấy. Từ xa quan sát, tôi cứ tưởng ông ta sẽ buông lời mắng mỏ cho thằng bé một trận ra trò, vì cái tội qua đường mà không chịu quan sát, xém chút nữa gây tai nạn cho người khác. Nào ngờ, không những ông không trách mắng, mà trái lại còn mỉm cười thật tươi với thằng bé, ông bảo:

- Không có gì đâu con trai. Mà con có bị làm sao?

- Dạ, con không sao ạ. Con cảm ơn bác!

- Ừa. Không sao là tốt rồi. Lần sau con có qua đường nhớ dừng lại, quan sát kỹ đợi lúc không có xe rồi hả qua nhe. An toàn là trên hết!

- Dạ, con biết rồi ạ.

Chứng kiến cảnh đối thoại giữa 2 người họ, tôi rất nể phục trước những lời nói của người đàn ông ấy. Trong thực tế, đã có không ít lần tôi bắt gặp trường hợp tương tự như thế. Nhưng hầu như những trường hợp trước đây ai cũng đều buông ra những lời lẽ thật khó nghe, thậm chí còn mắng chửi người xém gây ra tai nạn cho mình.

Đành rằng hành vi qua đường không quan sát kỹ là có lỗi. Nhưng đừng vì giây phút tức giận mà buông ra những lời lẽ khó nghe đối với người khác. Thay vào đó, hãy sử dụng những từ ngữ có văn hóa, tốt đẹp để giao tiếp, đối thoại với nhau sẽ hay hơn, góp phần xây dựng cuộc sống sẽ ngày một văn minh hơn.

NGUYỄN VĂN DÔ