Mong sách giáo khoa mới không còn "sạn"

Cập nhật, 06:08, Thứ Năm, 07/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Năm 2020 đối với ngành giáo dục là một năm học đặc biệt với thời gian nghỉ học kéo dài do ảnh hưởng dịch COVID- 19, từ đó dẫn đến câu chuyện học trực tuyến và những kinh nghiệm trong dạy học online. Tuy nhiên, vẫn còn đó những câu chuyện chủ quan, như sách giáo khoa lớp 1 với những “hạt sạn” trong đó đã dấy lên nhiều ý kiến.

Bộ sách lớp 1 đã và đang gây khó khăn cho giáo viên, học sinh, xã hội. Đến thời điểm này, các học sinh lớp 1 đang thi học kỳ 1, Bộ GD- ĐT vừa phê duyệt Tài liệu điều chỉnh sách Tiếng Việt 1- bộ Cánh Diều của Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Và, trong tài liệu điều chỉnh thì kiến thức vướng “sạn” bị thay thế gần như nằm toàn bộ ở cuốn sách Tiếng Việt lớp 1, chỉ có một bài duy nhất nằm ở sách học kỳ 2. Tài liệu điều chỉnh sách Tiếng Việt 1 trở nên vô tác dụng. Đó là chưa kể, hàng triệu bản sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 khó mà tái sử dụng cho năm học mới, đó là một sự lãng phí lớn cho xã hội.

Nhiều giáo viên, phụ huynh lại bận tâm suy nghĩ đến năm học lớp 2, lớp 6 sắp tới học theo sách mới- các em lớp 1 hiện nay sẽ lên lớp 2.

Không ít phụ huynh e ngại con mình tiếp tục làm “chuột bạch” cho những thử nghiệm năm học tới. Vì vậy, giáo viên, phụ huynh nói riêng, xã hội nói chung mong ước có bộ sách giáo khoa lớp 6, lớp 2 không “sạn”. Đừng để khi sử dụng rồi mới phát hiện ra “sạn” và chỉnh sửa.

VĨNH PHÚC